Còn “chặt chém”, còn mất khách du lịch

0
38

Đeo bám khách để dễ “chặt chém”

Câu chuyện khách Tây phải mua bịch bánh rán “cắt cổ” giá 700.000 đồng diễn ra ở phố cổ Hà Nội, do một facebooker chia sẻ trên mạng xã hội. Chủ Facebook này chỉ biết khuyên người nước ngoài mua bán bất kể cái gì ở Việt Nam cũng nên cẩn thận và tìm hiểu trước, đặc biệt là mấy bà bán bánh rán, mấy thanh niên đánh giày theo “phong cách” ăn cướp, lột giày khách đánh, sửa, vá rồi lấy tận 500.000 đồng.

Theo ông Đỗ Đình Hồng – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội – sở đã giao cho thanh tra, công an quận, phường kiểm tra, xử lý nghiêm. Sở cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, tuyên truyền để người dân, các hộ kinh doanh nâng cao ý thức, giữ gìn hình ảnh đẹp của du lịch Hà Nội trong mắt người dân và bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, mối thiện cảm về đất nước và con người Việt Nam có lẽ đã vơi đi rất nhiều trong mắt những vị du khách từng bị lừa, bị “chặt chém” oan ức như thế.

Ngoài ra, tài khoản Facebook này còn chia sẻ thêm trường hợp một vị khách người Hàn Quốc từng bị lừa đi xe 5km với giá 600.000 đồng trong ngày đầu đến Việt Nam.

Không chỉ riêng Hà Nội nổi tiếng với nạn “chặt chém”, tại TPHCM cũng có tình trạng người bán dừa đeo bám, đặt gánh dừa lên vai du khách rồi buộc khách mua dừa với giá mỗi trái từ 50.000 – 500.000 đồng. Mỗi lần trả tiền, du khách và người bán thường phải cự cãi khá lâu mới “chốt” được số tiền mà người bán dừa “bắn tín hiệu” bởi những ngón tay.

Cứ thế, hàng chục khách du lịch liên tục “mắc bẫy”, bị ép mua dừa với giá “chặt chém”. Nhiều người dân cho biết rất bức xúc khi thấy hình ảnh du khách bị quấy nhiễu, ảnh hưởng tới môi trường du lịch.

Xử lý nghiêm, tăng hình phạt

Trong khi ngành du lịch hết sức tìm kiếm những giải pháp nhằm tạo đòn bẩy phát triển lượng khách nước ngoài đến Việt Nam, cùng những slogan hoa mỹ, thì nạn “chặt chém”, gian dối, chèo kéo khách vô lối đã khiến hình ảnh người Việt mến khách, thân thiện trở nên đáng cảnh giác trong mắt người nước ngoài.

Và không chỉ du khách ngoại, du khách trong nước cũng bị “chặt chém” không thương tiếc, một đi không muốn quay trở lại những chốn du lịch kinh khủng. Cũng nhờ mạng xã hội, người ta mới biết cám cảnh cho một du khách ở Vũng Tàu đã phải trả hóa đơn 2,1 triệu đồng cho 1 con ghẹ, vài ba con tôm tít, con ốc và bánh chiên, khi phản ứng còn bị hăm dọa “Trả tiền hay muốn ăn đòn?”.

Một du khách khác ăn đêm tại chợ Đà Lạt bị tính giá 1 triệu đồng cho 3 tô cháo và 1 đĩa lòng gà, đến khi dọa kêu cơ quan chức năng can thiệp thì chủ quán mới nói đúng giá là… 200.000 đồng! Một khách Nga ở Phan Thiết (Bình Thuận) đã rất giận dữ vì bị một người bán hàng rong bán một trái dừa với giá 500.000 đồng.

“Chặt chém” là một vấn nạn không nhỏ của ngành du lịch, mà nếu cứ để lan tràn, du khách sẽ không bao giờ muốn quay trở lại. Chủ Facebook kể câu chuyện du khách mua bánh rán 700.000 đồng cho hay “khi thấy người bán hàng rong chèo kéo khách, chúng tôi đều chạy từ cửa hàng ra để nói không được làm vậy. Có người bỏ đi, có người thì mắng chửi lại chúng tôi. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý nghiêm hành vi này, tránh ảnh hưởng xấu đến hình ảnh con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế và trả lại văn minh cho Hà Nội” – chị nhấn mạnh.

Ông Vũ Công Huy – Phó Chánh Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội – cho biết, sở đã có nhiều văn bản chỉ đạo, từng bước hạn chế được tình trạng người bán hàng rong chèo kéo, “chặt chém” du khách. Tuy nhiên do lực lượng mỏng, “văn hóa hàng rong” ăn sâu vào máu người Việt nên rất khó trong việc xử lý.

“Dù lực lượng mỏng, nhưng thời gian qua Thanh tra Sở vẫn thay nhau trực ở các điểm du lịch của Hà Nội, đặc biệt là ở khu vực Bờ Hồ, phố đi bộ. Ngay khi nhận được thông tin du khách nước ngoài bị “chặt chém” khi mua bánh rán trên phố Lý Quốc Sư, chúng tôi đã xuống kiểm tra, theo dõi một số đối tượng bán hàng rong ở đây. Tuy nhiên, những lúc đó họ lại bán rất tử tế. Nhiều khi anh em phải âm thầm đi theo họ, vì phải bắt được tận tay, quay phim, chụp ảnh lại thì mới có bằng chứng để giao công an xử lý” – Phó Chánh Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội cho biết.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cũng khẳng định, thời gian tới, sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, tuyên truyền, đồng thời khuyến khích người dân khi phát hiện đối tượng chèo kéo, “chặt chém” du khách thì có thể quay phim, chụp ảnh gửi cho công an phường hoặc Thanh tra du lịch để phối hợp xử lý nghiêm.

“Về phía cơ quan quản lý nhà nước, nên có hình thức kỷ luật, răn đe nghiêm khắc, thậm chí thu hồi giấy phép đối với những cơ sở bán hàng không nghiêm túc, vì ham lợi mà “chặt chém” du khách để tránh trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”

(Theo ông Trần Văn Long – Giám đốc Cty Du lịch Việt)

Nguồn: laodong.com.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here