Quan hệ công chúng – Nghề hấp dẫn cho bạn trẻ năng động

0
33

PR – hiểu thế nào cho đúng?

Có nhiều cách hiểu khác nhau về PR. Theo thống kê thì có đến hơn 500 định nghĩa về PR được công nhận ở trên toàn thế giới. Trong số đó thì định nghĩa của Viện Quan hệ công chúng Anh (England Institute of Public Relations – IPR) về PR được khá nhiều nơi sử dụng. Theo đó thì “PR là một hoạt động liên tục được lên kế hoạch nhằm nỗ lực thiết lập và duy trì uy tín, tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng”.

Theo chuyên gia quan hệ công chúng Lê Trần Bảo Phương, hiểu một cách đơn giản nhất, “PR chính là những hoạt động truyền thông giúp cho một cá nhân, một tổ chức, một doanh nghiệp hoặc một nhãn hàng được công chúng biết đến, tin tưởng, ủng hộ và tôn trọng. Tất cả những hoạt động không tạo ra sự tôn trọng không được gọi là PR”.

Ông Phương cho rằng, PR mang lại những giá trị rất cụ thể và thiết thực không chỉ cho doanh nghiệp, tổ chức, sản phẩm mà còn cho cộng đồng, cho xã hội.

PR giúp kết nối doanh nghiệp và công chúng, giúp 2 bên hiểu đúng và đủ về nhau. Ví dụ như doanh nghiệp đang sản xuất sản phẩm gì, có tác dụng như thế nào, người tiêu dùng đang có những vấn đề ra sao… Các hoạt động PR sẽ giúp 2 bên giải đáp các câu hỏi nêu trên. Đồng thời cũng mang lại nhiều kiến thức, kinh nghiệm cho cộng đồng.

Làm PR là làm gì?

Trong ngành PR có nhiều bộ phận với những vai trò khác nhau để tạo ra “sự kính trọng và thấu hiểu của công chúng” dành cho đối tượng được truyền thông. Đầu tiên là tìm hiểu đánh giá về dư luận xã hội (Publicity Intelligence). Theo đó, người làm PR cần hiểu rằng mọi người đang nghĩ gì về doanh nghiệp và sản phẩm của mình. Khảo sát, phỏng vấn, lấy ý kiến công chúng… là những cách để đặt được mục tiêu này.

Khi đã hiểu được công chúng, việc tiếp theo là của bộ phận lập chiến lược (Strategy). Họ sẽ tìm ra phương hướng để thuyết phục khách hàng lựa chọn sử dụng và tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của mình. Tiếp đến là nhiệm vụ của bộ phận quan hệ báo chí (Media Relation).

Đây là nơi có nhiệm vụ tiếp cận và tạo mối quan hệ với các cơ quan truyền thông chính thông như báo giấy, báo hình (Tivi), báo mạng, Radio… nhằm giúp lan truyền thông tin một cách hiệu quả nhất.

Chị Vũ Thị Phương Anh, người có nhiều năm kinh nghiệm làm truyền thông và PR cho biết: “Mỗi loại sản phẩm, mỗi nhóm khách hàng sẽ tương ứng với từng hình thức truyền thông khác nhau. Các bà mẹ trẻ thường chọn báo mạng, trong khi tầng lớp trung niên lại thích xem báo giấy. Người nội trợ thích xem Tivi trong khi đàn ông hay di chuyển thường nghe Radio… Do vậy người làm PR cần hiểu và có sự lựa chọn phù hợp.”

Bộ phận thứ 4 (Digital) sẽ chịu trách nhiệm làm việc với các phương tiện truyền thông không chính thống bao gồm mạng xã hội, các trang web, các diễn đàn online, những kênh chia sẻ video như youtube… Tiếp đến là bộ phận sáng tạo nội dung (content). Đây là nơi sẽ phụ trách về mặt nội dung các các sản phẩm PR.

Người làm content sẽ tạo ra các văn bản chính quy, các thông cáo báo chí, các bài viết, hình ảnh, các đoạn video đăng tải trên báo chí, truyền hình, và các mạng xã hội.

Hoạt động tiếp theo của PR thuộc về bộ phận thứ 6: Media Planning & Booking. Đây là nơi chịu trách nhiệm đặt hàng các kênh truyền thông chính thông và phi chính thống đăng tải các sản phẩm mà bộ phận viết lách đã tạo ra. Cuối cùng là bộ phận theo dõi, kiểm tra và đánh giá hoạt động PR (Monitoring and Tracking).

Người làm PR lúc này sẽ phải liên tục theo dõi tình trạng các bài viết, các sản phẩm tuyền thông đã được đăng tải ra sao, vào thời điểm nào, tạo ra hiệu ứng như thế nào với công chúng… để biết được kết quả cuối cùng của chiến dịch PR là thành công hay thất bại.

Báo chí có vai trò quan trọng trong các hoạt động PR

Để thành công với nghề PR

Nghề PR là một nghề rộng, với nhiều vị trí và vai trò khác nhau. Nhưng tựu chung lại, mục tiêu của một người làm quan hệ công chúng vẫn là giúp cho sản phẩm, công ty, tổ chức hoặc cá nhân được nhiều người biết đến với cái nhìn tin tưởng, thiện cảm và tôn trọng. Do vậy, nó đòi hỏi người làm nghề phải có rất nhiều kỹ năng quan trọng, trong đó khả năng giao tiếp, kết nối, tạo dựng các mối quan hệ, phân tích và giải quyết các vấn đề phức tạp là rất cần thiết.

Sáng tạo cũng là một yếu tố cần thiết trong ngành PR. Những bạn trẻ có tư duy về ngôn ngữ, hình ảnh và nghệ thuật sẽ có nhiều cơ hội thành công và vươn xa với nghề. Do ngành có xuất phát từ phương Tây nên yêu cầu về việc giỏi Anh ngữ là bắt buộc.

Ngoài ra, theo chị Phương Anh, người làm nghề PR phải năng động, luôn theo dõi tình hình tin tức, nhạy cảm với các vấn đề trong xã hội. Phải luôn chủ động làm mới mình, cập nhật các kiến thức chuyên môn và văn hóa xã hội để thấu hiểu được sản phẩm, khách hàng cũng như công chúng.

Anh Lê Hoàng Hiệp, sáng lập viên Công ty truyền thông Viet Dragon Communciations cho biết: “Người làm PR phải chịu một áp lực công việc rất lớn, mức độ Stress rất cao do vừa phải giúp công chúng và doanh nghiệp hiểu nhau, vừa phải giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận, lại phải luôn đề phòng sự tấn công bằng truyền thông của các đối thủ khác.”

Một trong những vấn đề khó nhất mà người làm PR phải đối mặt chính là “khủng hoảng truyền thông”. Khi các thông tin xấu lan ra, người làm PR bị đặt dưới áp lực khủng khiếp của việc xử lý khủng hoảng và hạn chế sự phản ứng tiêu cực của công chúng.

Hàng loạt các ví dụ cho thấy xử lý khủng hoảng truyền thông có vai trò rất quan trọng với sự sống còn của doanh nghiệp. điển hình như việc Masan điêu đứng vì cuộc chiến truyền thông giữa nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống.

Hay tại nước Mỹ xa xôi, United Airline đã bị cả thế giới tẩy chay sau việc vị bác sĩ người Mỹ gốc Việt David Dao mặt đầy máu, bị nhân viên của hãng kéo lê trên sàn máy bay bắt xuống dù đã trả tiền mua vé cho chuyến đi.

Ở những ví dụ trên, nếu có được những chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông hàng đầu giúp sức, thiệt hại đã không nặng nề như vậy. Đây cũng chính là đỉnh cao nhất mà những người làm “quan hệ công chúng” hướng tới trong nghề nghiệp của mình.

Hiện ở Việt Nam, nhân viên PR khi mới ra trường được tuyển dụng với mức lương khởi điểm từ 5 đến 10 triệu đồng và tăng dần theo mỗi năm kinh nghiệm. Theo khảo sát về lương của Adecco năm 2017, một trưởng phòng PR tại các doanh nghiệp và tập đoàn với 5 năm kinh nghiệm có thể nhận mức lương từ 40 đến 60 triệu đồng. Đây là mức đãi ngộ khá cao so với mặt bằng chung và theo dự đoán sẽ còn tăng mạnh trong tương lai.

Ngoài ra, do đặc thù công việc, người làm PR thường làm việc ở các văn phòng hiện đại, có tác phong công nghiệp và lối sống có phần phóng khoáng, tự do hơn so với nhiều ngành nghề khác.

Chính vì vậy mà rất nhiều người trẻ lựa chọn nghề này để phát triển. Trong tương lai, cùng với sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng của truyền thông, PR vẫn sẽ là một nghề “hot” và tiếp tục thu hút những bạn trẻ dấn thân và thử sức.

Kỹ năng viết và sáng tạo nội dung rất quan trọng trong ngành PR

Nguồn: giaoducthoidai.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.