72% lượng truy cập các website thương mại điện tử Việt Nam đến từ di động

0
37

Mặc dù nhiều thống kê và báo cáo cũng cho thấy tăng trưởng người dùng Internet mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng trưởng mạnh, nhưng vẫn thấp hơn các nước Đông Nam Á khác. Cụ thể, có tới 90% người dùng Internet tại Indonesia mua sắm trực tuyến thông qua thiết bị di động, cao nhất Đông Nam Á. Trong khi, con số này tại Việt Nam là 70%, thấp nhất trong 6 nước khu vực Đông Nam Á được khảo sát.

Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý, hầu hết người dùng Internet tại Đông Nam Á sử dụng điện thoại thông minh để xem thông tin hàng hoá, nhưng họ vẫn sử dụng laptop hoặc máy tính bàn để tiến hành các bước thanh toán trực tuyến.

COD vẫn là hình thức thanh toán chủ yếu tại Việt Nam

Theo nghiên cứu của iPrice, hình thức thanh toán khi nhận hàng COD đã trở thành hình thức thanh toán quan trọng với thương mại điện tử. Tại Đông Nam Á, trung bình có 47% doanh nghiệp áp dụng hình thức COD. Trong đó, Việt Nam có đến hơn 80% doanh nghiệp hỗ trợ phương thức thanh toán COD, tương đương với Philippines. Trong khi tại Singapore và Malaysia chỉ 20% doanh nghiệp hỗ trợ hình thức thanh toán này.

Phương thức thanh toán trả góp và Giao dịch tại điểm bán tại Việt Nam cao nhất so với các quốc gia Đông Nam Á, lần lượt có con số 49% và 47%. Hình thức thanh toán trả góp dần trở nên phổ biến và có chiều hướng tăng dần tại Việt Nam với 47% tổng số doanh nghiệp và tại Indonesia là 42%.

“Lý giải cho việc này, đa phần doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam thuộc mảng điện thoại, điện máy gia dụng sở hữu hệ thống bán lẻ trên toàn quốc như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh hay FPT Shop. Tất cả đều có chính sách mua hàng trả góp trong vòng một năm và họ áp dụng hình thức này cho cả khách hàng mua sắm trực tuyến”, iPrice cho hay.

Báo cáo của Cổng thương mại điện tử iPrice cũng cho thấy, hầu hết các quốc gia Đông Nam Á được khảo sát, đơn cử như Thái Lan, Indonesia đều có xuất phát điểm con số thanh toán COD phổ biến trước khi họ đạt được mức trên 90% đơn hàng được thanh toán qua thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, các hình thức thanh toán chuyển khoản ngân hàng là một trong những phương thức phổ biến khác tại khu vực Đông Nam Á, với 94%, 86% và 79% doanh nghiệp tại Indonesia, Việt Nam và Thái Lan đang thực hiện phương thức này. Tại Thái Lan và Việt Nam, hiện nay đang có gần 50% số doanh nghiệp đem đến mô hình “Thanh toán tại điểm bán – POS”.

Các con số trong báo cáo của iPrice còn cho thấy, Việt Nam đứng đầu tỷ lệ chuyển đổi từ lượng truy cập sang mua sắm cao nhất Đông Nam Á. Các trang mua sắm trực tuyến Việt Nam đang dẫn đầu với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 65% so với các trang mua sắm trực tuyến Philippines. Singapore có tỷ lệ chuyển đổi cao thứ hai, tiếp đó là Indonesia.

Tuy nhiên, báo cáo “Bức tranh thương mại điện tử Đông Nam Á 2017” do iPrice thực hiện cũng chỉ ra rằng, trong 6 nước khu vực Đông Nam Á được khảo sát, Việt Nam là nước có giá trị giỏ hàng (basket size) thấp nhất, với 23 USD; trong khi giá trị này của Philippines là 56 USD; Malaysia là 54 USD; Thái Lan là 42 USD, Indonesia là 36 USD và nước có giá trị giỏ hàng cao nhất là Singapore với 91 USD.

Theo iPrice, giá trị giỏ hàng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Con số này thể hiện giá trị trung bình của đơn hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Giá trị giỏ hàng được tính dựa trên những chỉ số khác nhau bao gồm vị trí của từng doanh nghiệp trên thị trường và theo chỉ số GDP của từng quốc gia.

Nguồn: ictnews.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.