Ăn uống nhà hàng phải quẹt thẻ: Mất hàng chục triệu vì bấm ‘nhầm’ số

0
54
Mới đây, Cục thuế TPHCM đề xuất với UBND TP quy định ngành hàng ăn uống, dịch vụ cao cấp sử dụng máy tính tiền (máy POS) có kết nối với cơ quan thuế, không dùng tiền mặt trong thanh toán… Đồng thời, các đơn vị này cũng phải sử dụng hóa đơn điện tử để xác minh chính xác doanh thu thực tế phát sinh. Đây được coi là biện pháp nhằm tăng cường quản lý thuế với hoạt động kinh doanh ngành ăn uống, dịch vụ cao cấp.
Trong Luật sửa đổi các luật thuế có quy định ngưỡng không sử dụng tiền mặt. Theo đó, hóa đơn 20 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng. Tuy nhiên tới đây, theo nhiều đề xuất, có khả năng ngưỡng trên sẽ hạ xuống ngưỡng 5 triệu đồng nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.
Trước quy định trên, nhiều người cho rằng sẽ rất phiền phức, bởi không phải ai cũng có thói quen dùng thẻ.
Bên cạnh đó, nhiều người lo lắng bởi trước đó, một số nhà hàng đã lợi dụng việc thanh toán qua thẻ để ‘chiếm đoạt tiền’ của khách hàng với chiêu trò là thông báo máy bị lỗi nên cà thẻ của khách hàng nhiều lần hoặc lợi dụng khách hàng không để lúc thanh toán, nhân viên nhập thừa chữ số 0 vào máy POS.
Dưới đây là một số vụ khách hàng thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ qua máy POS bị nhà hàng ‘chiếm đoạt tài sản’ gây xôn xao:
Chủ nhà hàng quẹt thẻ mất gần 700 triệu đồng của du khách
Cụ thể, ngày 29/6/2017, Công an TP HCM bắt giam Trần Tuấn Minh (22 tuổi, giám đốc nhà hàng NightFall) về tội Sử dụng thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, tối 10/8/2016, ông Caracciolo David John (45 tuổi, quốc tịch Australia) cùng nhóm bạn đến nhà hàng NightFall trên đường Nguyễn Siêu (quận 1) ăn uống và chơi bida. Đến rạng sáng hôm sau, du khách này dùng thẻ tín dụng Visa Card và thẻ Master Card (do hai ngân hàng của Australia phát hành) thanh toán tiền.

Vài ngày trở về nước, ông John phát hiện thẻ bị trừ 39.429 AUD (gần 700 triệu đồng) cho bữa ăn tối ở nhà hàng NightFall. Ông ủy quyền cho người bạn ở Việt Nam tố cáo với cảnh sát.

Ăn uống nhà hàng phải quẹt thẻ - ảnh 1Nhà hàng Nightfall nơi quẹt thẻ mất gần 700 triệu đồng của du khách giờ đã đổi chủ và kinh doanh bar.

Theo điều tra, Minh là giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà hàng NightFall. Tối đó nhà hàng tính hoá đơn gần 20 triệu đồng, ông John đưa cho nhân viên 150 AUD và 2 triệu không đủ thanh toán, nên đưa thêm 2 thẻ tín dụng.

Minh đã hướng dẫn nhân viên cà thẻ nhiều hơn tiền ông John phải trả. Làm theo lời sếp, nhân viên lấy lý do máy POS bị hỏng, cà thẻ nhiều lần với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Minh sau đó đến ngân hàng rút hết số tiền này.

Làm việc với cơ quan điều tra, Minh đổ lỗi hết cho chị mình là Trần Thị Hồng Phượng (38 tuổi), xin được trả lại tiền cho du khách Australia. Đại diện của ông Caracciolo David John đã rút tố cáo, xin không xử lý hình sự Minh.

Tuy nhiên, Công an TP HCM xác định hành vi của Minh là “đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và ngành du lịch của đất nước” nên đã bắt giam, đồng thời làm rõ vai trò những người liên quan.

Bữa ăn khuya 2,2 triệu ở Vũng Tàu bị thu 22 triệu

Vì không đủ tiền mặt nên khách hàng yêu cầu được thanh toán bằng thẻ Visa và sau đó té ngửa với bữa ăn giá 2,2 triệu biến thành 22 triệu đồng.

Ăn uống nhà hàng phải quẹt thẻ - ảnh 2Quán ăn Hào Long Sơn thu 22 triệu của khách cho hóa đơn 2,2 triệu.

Theo đó, vào tối 19/1/2015, chị Lê Thị Hồng Thanh cùng một người đàn ông quốc tịch Nhật Bản đến quán Hào Long Sơn (số 94 Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP Vũng Tàu) ăn khuya. Bữa ăn của 2 người hết 2,2 triệu gồm tôm sú, ốc hương, cơm chiên hải sản, 2 chai bia, 1 ly cam ép.

Vì không đủ tiền mặt nên vị khách Nhật Bản yêu cầu được thanh toán bằng thẻ visa. Ông Nguyễn Như Khánh, chủ quán trực tiếp đưa khách đến máy POS và tự mình quẹt thẻ thanh toán 22 triệu. Vị khách Nhật thấy chủ quán bấm 22 triệu đồng nên tỏ ý thắc mắc nhưng không hiểu ngôn ngữ. Trên đường quay về khách sạn, chị Thanh xem lại tờ biên lai và phát hiện số tiền bị tính là 22 triệu đồng nên nhờ tài xế taxi quay lại. Tuy nhiên lúc này quán Hào Long Sơn đã đóng cửa. Tối hôm sau, hai vị khách trên đến quán để nhận lại tiền nhưng được nhân viên trả lời là ông Khánh đi vắng.
Giải thích vì sao khách phải trả bữa ăn quá mắc như vậy, ông Khánh cho biết do sơ ý nên lúc quẹt thẻ bấm nhầm từ 2,2 triệu đồng thành 22 triệu đồng.

Theo TS.Vũ Đình Ánh – chuyên gia kinh tế, chỉ nên khuyến khích chứ không thể bắt buộc vì người tiêu dùng có quyền trả bằng tiền mặt. Để khuyến khích người dùng thẻ thanh toán thì cần phải thực hiện đồng bộ nhiều dịch vụ để giảm nhu cầu sử dụng tiền mặt, làm sao chỉ cần đem thẻ là có thể thanh toán tất cả các khoản chi tiêu trong ngày, bỏ hẳn việc đem theo tiền mặt.

‘Thực tế hiện nay, nơi chấp nhận thanh toán thẻ, nơi không nên vẫn còn nhiều bất tiện. Bên cạnh đó, công nghệ bảo mật đảm bảo thì cơ chế xử lý vấn đề khi xảy ra sự cố liên quan đến thanh toán thẻ (như khách hàng bị mất tiền,…) cần phải được quy định, thực hiện rõ ràng thì người dân mới có niềm tin, yên tâm sử dụng thẻ để giao dịch, thanh toán” – TS. Ánh nêu ý kiến.

Phan Thiên

Nguồn: tienphong.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.