Cần hàng chục tỉ đô la xây dựng các đặc khu kinh tế

0
10

Cần hàng chục tỉ đô la xây dựng các đặc khu kinh tế

Tư Hoàng

Vân Đồn cần thu hút 270.000 tỉ đồng để phát triển. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Các đặc khu kinh tế gồm Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc sẽ cần hàng chục tỉ đô la Mỹ để phát triển cơ sở hạ tầng trong nhiều năm tới.

Theo các báo cáo, đặc khu Phú Quốc cần đến 40 tỉ đô la Mỹ, trong khi đặc khu Vân Đồn sẽ cần 270.000 tỉ đồng từ nay đến năm 2030.

Đáng kể nhất là đặc khu Phú Quốc, Kiên Giang cần tới ít nhất khoảng 39,88 tỉ đô la Mỹ từ nay đến năm 2030, theo Đề án thành lập đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Phú Quốc của UBND tỉnh Kiên Giang.

Trong đó, nguồn vốn huy động trong nước chiếm 58,90% (khoảng 23,49 tỉ đô la Mỹ); nguồn vốn huy động nước ngoài chiếm 41,10% (khoảng 16,39 tỉ đô la Mỹ).

Giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu tư cần 20,38 tỉ đô la Mỹ, trong đó vốn trong nước khoảng 11,32 tỉ đô la Mỹ, chiếm gần 56%; vốn nước ngoài khoảng 9,06 tỉ đô la Mỹ, chiếm hơn 44%.

Giai đoạn 2021-2030, tổng vốn đầu tư cần 19,5 tỉ đô la Mỹ, trong đó vốn trong nước khoảng 12,17 tỉ đô la Mỹ, chiếm hơn 62%; vốn nước ngoài ngoài khoảng 7,33 tỉ đô la Mỹ, chiếm gần 38%.

Còn đặc khu Vân Đồn, Quảng Ninh cần tới 270.000 tỉ đồng đầu tư, một nửa huy động trong nước và một nửa huy động nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ nay đến năm 2030, theo đề án đặc khu Vân Đồn của UBND tỉnh Quảng Ninh gửi đến các đại biểu Quốc hội.

Nguồn vốn này phân kỳ theo 2 giai đoạn: giai đoạn 2018- 2022 (giai đoạn đầu tư cơ sở hạ tầng tạo nền tảng thu hút đầu tư) cần khoảng 164.850 tỉ đồng tập trung ưu tiên đầu tư 42 dự án, công trình. Trong đó, hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế khoảng 109.000 tỉ đồng; hạ tầng dịch vụ, du lịch, thương mại 127.250 tỉ đồng; hạ tầng y tế, giáo dục, môi trường, khoa học công nghệ khoảng 11.850 tỉ đồng; nhóm các dự án thứ cấp trong KCN sạch-khu phi thuế quan và các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh khác khoảng 21.900 tỉ đồng.

Nguồn vốn tư nhân khoảng 108.500 tỉ đồng cho giai đoạn này, Quảng Ninh cho biết sẽ huy động được. Đơn cử, hiện nhà đầu tư chiến lược Sun Group đang triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Ninh (giai đoạn 1 hoàn thành trong năm 2017) và sẽ tiếp tục đầu tư 1.500 tỉ đồng để nâng quy mô lên 5 triệu khách/năm. Tập đoàn này cũng đang đề xuất dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp với tổng mức đầu tư khoảng 48.500 tỉ đồng; Tập đoàn FLC đang đề xuất nghiên cứu đầu tư Khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng (dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 46.000 tỉ đồng – tương đương 2 tỉ đô la Mỹ) và một số nhà đầu tư trong nước (Tập đoàn CEO, MBland, Crytal Plate, HD Moon…) đang nghiên cứu đầu tư một số dự án khác. Khả năng huy động nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân sẽ đáp ứng được nhu cầu.

Đối với nguồn vốn ngân sách (khoảng 26.400 tỉ đồng) để đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế; hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đầu tư hệ thống công trình phụ trợ đến chân hàng rào công trình; các dự án hạ tầng xã hội, an sinh xã hội, môi trường, cải cách hành chính… trước mắt, đến năm 2022 sẽ cần 18.000 tỉ đồng. Quảng Ninh dự kiến ngân sách tỉnh dành khoảng 7.500 tỉ đồng bổ sung cho đặc khu Vân Đồn. Số vốn còn thiếu (10.500 tỉ đồng), đề nghị ngân sách Trung ương có cơ chế bổ sung có mục tiêu trong thời gian 5 năm kể từ năm 2018 cho đặc khu Vân Đồn, bình quân 2.100 tỉ đồng/năm.

Giai đoạn 2023-2030, nhu cầu vốn bình quân 1.050 tỉ đồng/năm được cân đối từ dự toán ngân sách hàng năm của đặc khu Vân Đồn.

Về khả năng huy động 135.000 tỉ đồng (khoảng 6 tỉ đô la Mỹ) nguồn vốn nước ngoài, Quảng Ninh cho biết là có tính khả thi cao. Hiện tổng đầu tư FDI đã thu hút trên địa bàn Vân Đồn đến thời điểm hiện tại mới có 4 dự án, vốn đầu tư đăng ký 131,4 triệu đô la Mỹ; 14 dự án ODA, NGOs, tổng vốn đầu tư 4,9 triệu đô la Mỹ.

Trong khi đó, số liệu của đặc khu Bắc Vân Phong, tình Khánh Hòa chưa phổ biến.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, các cơ chế, chính sách quy định tại dự thảo luật đã vượt trội so với nhiều quốc gia khác, đảm bảo cạnh tranh được với các đặc khu kinh tế (ĐKKT) trên thế giới.

Cụ thể, xét trên 9 nhóm tiêu chí (chính sách về môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển kết cấu hạ tầng; dịch vụ hỗ trợ đầu tư; ưu đãi đầu tư; đất đai; lao động; giải quyết tranh chấp; thu hút ngoại kiều; xuất nhập cảnh) thì nội dung quy định tại dự thảo luật hầu hết có ưu đãi cao hơn, thuận lợi hơn so với các ĐKKT, khu kinh tế tự do tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Myanmar.

Các tiêu chí trên chỉ kém ưu đãi về thuế đối với các ĐKKT Dubai, Đảo British Virgin và Đảo Cayman (được mệnh danh là các thiên đường thuế và có thể chế chính trị khác Việt Nam).

Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách ưu đãi tập trung vào: (1) lĩnh vực công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, y tế, giáo dục, khởi nghiệp sáng tạo; (2) các ngành, nghề ưu tiên phát triển của từng đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (Phụ lục 3 đối với Vân Đồn, Phụ lục 4 đối với Bắc Vân Phong, Phụ lục 5 đối với Phú Quốc); (3) các nhà đầu tư chiến lược, các nhà đầu tư có uy tín (các công ty thuộc danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes) trên cơ sở đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và lợi ích của nhà đầu tư.

Nguồn: thesaigontimes.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here