Dịch vụ giao nhận chạy đua cùng mùa Tết

0
9

Dịch vụ giao nhận chạy đua cùng mùa Tết

Chí Thịnh

Những ngày cận Tết, nhu cầu gọi xe máy chở hàng hoá đang tăng lên. Ảnh: Grab.com

(TBKTSG Online) – Từ ngày 23 tháng Chạp âm lịch (ngày 8-2), một số công ty giao nhận đã sớm thông báo ngừng nhận cung cấp dịch vụ do đã quá tải lượng hàng gửi dịp Tết Mậu Tuất này. Một số sàn giao dịch thương mại điện tử đã phải để các gian hàng tự đảm nhiệm việc giao hàng.

Ngừng nhận đơn hàng trước Tết cả tuần

Từ 15 giờ ngày 8-2 tức 23 Tết, Công ty cổ phần dịch vụ Giao hàng nhanh (GHN) đã đăng thông báo ngừng nhận đơn hàng mới trên toàn quốc. Một số nhà cung cấp dịch vụ giao nhận khác cũng thông báo ngừng tiếp nhận hàng hóa từ cuối tuần này (ngày 10-2). Số lượng hàng hóa phải chuyển đến tay khách theo yêu cầu từ các kênh mua sắm trực tuyến, kênh bưu kiện cá nhân… vào dịp Tết tăng quá nhanh nên nhà cung cấp dịch vụ phải ngừng tiếp nhận đơn hàng.

Theo thông báo của công ty GHN, việc ngừng mở đơn hàng mới kể trên để tập trung xử lý lượng hàng hoá tăng cao đợt cao điểm. Đối với các đơn hàng đã được tạo trước ngày 8-2, GHN vẫn lấy và giao bình thường; việc giao/lấy hàng sẽ trở lại bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Không chỉ GHN, một vài công ty giao nhận đã ngừng nhận đơn hàng từ rất sớm, từ 15 tháng Chạp (tức ngày 31-1). Những đơn hàng tồn đọng được bảo đảm giao đến tay người mua trước 27 Tết (ngày 12-2), sau đó dịch vụ sẽ ngừng.

Lịch nghỉ Tết của các công ty giao nhận đã ảnh hưởng lập tức đến các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT). Khách mua hàng không thể nhận hàng trước Tết nếu như phía đối tác giao nhận không tiếp nhận hàng hóa kể từ ngày 24-25 Tết. Chỉ có những sàn TMĐT lớn có đội ngũ giao nhận riêng như Lazada, Tiki… mới có khả năng giao nhận hàng hoá mua sắm trực tuyến dịp cận Tết.

Từ ngày 24 Tết, khi dạo chợ trực tuyến mua sắm Tết khách hàng thường nhận được thông báo hàng hoá nếu giao nhận theo gói tiêu chuẩn sẽ phải mất 8-9 ngày (qua Tết mới có thể nhận hàng). Một số trường hợp đặc biệt, nếu muốn nhận hàng sớm hơn phải chọn gói dịch vụ “hoả tốc”, giao hàng gấp… hoặc phải thoả thuận trực tiếp với người bán.

Theo đại diện một sàn TMĐT thì hoạt động giao nhận hàng hoá mua sắm dịp Tết sẽ lệ thuộc vào lịch nghỉ Tết, lịch ngừng nhận đơn hàng của các công ty giao nhận. Ví dụ nếu khách hàng chọn GHN vận chuyển thì từ ngày 24 Tết đã không thể kịp nhận hàng trước Tết (30 Tết), người bán hàng phải chuyển qua đơn vị giao nhận khác.

Những đơn hàng đã nhận về kho trung chuyển quá thời hạn sẽ phải giữ lại chờ qua Tết mới có thể giao cho khách hàng. Đã có trường hợp giao hàng trễ dịp Tết và các công ty giao nhận phải tiến hành đền bù bằng phiếu quà tặng, tiền xu (tiền giao dịch nội bộ trong hệ thống)…

Đội ngũ giao nhận hàng hoá đang bị quá tải do lượng hàng hoá vận chuyển dịp Tết tăng quá nhanh. Ảnh:giaohangnhanh.vn

Người bán hàng kiêm luôn việc giao nhận

Để giải quyết tình trạch ách tắc hàng hóa, một số sàn TMĐT đã áp dụng chính sách cởi mở, đồng ý cho các thành viên trên sàn tự giao hàng hóa cho khách hàng vào dịp Tết (do các công ty giao nhận ngừng nhận hàng). Mức cước vận chuyển cũng sẽ do gian hàng và người mua tự thoả thuận với nhau.

Cụ thể như sàn TMĐT Vatgia.com đã thông báo mở tính năng “tự vận chuyển” cho toàn bộ gian hàng từ ngày 5-2 (15 tháng Chạp) tới 22-2 (mùng 7 Tết). Do dịp giáp Tết, các đơn vị vận chuyển đang có hiện tượng quá tải đơn hàng nên không cam kết xử lý đúng thời hạn dự kiến. Vatgia.com khuyến khích gian hàng tự vận chuyển đơn hàng nhằm đảm bảo hàng hoá được chuyển đến khách mua hàng trong thời gian nhanh nhất.

Trước đó, mặc dù các công ty giao nhận có thông báo sẽ ngừng nhận hàng hóa vào 26-27 Tết nhưng càng cậnTết lượng hàng gửi liên tỉnh, nội tỉnh hoặc nội vùng càng tăng lên. Do đó, các công ty này đã thông báo khẩn về việc ngừng nhận đơn hàng mới để tập trung giao hàng cho kịp trước Tết.

Khi các công ty giao nhận quá tải, cơ hội đang mở ra cho GrabExpress và UberDelivery, mảng kinh doanh mới của các dịch vụ gọi xe Grab và Uber. Các shop bán hàng trực tuyến liên tục yêu cầu giao hàng từ hai dịch vụ giao nhận bằng xe máy này. Cũng có lúc do khách hàng yêu cầu giao sớm, có những cửa hàng đặt hẳn dịch vụ chở khách GrabBike hoặc UberMoto đi giao hàng cho nhanh.

Dịch vụ giao hàng bằng xe máy vào dịp Tết cũng rơi vào tình huống quá tải và khách hàng phải linh động tìm cách khác; kể cả giao hàng gửi nhanh cho các bác tài xe ôm.

Theo bà Mỹ, quản lý một trường học ở quận 7 thì gọi xe máy giao hàng GrabExpress dịp Tết khó quá, trên ứng dụng mặc dù nhìn thấy có xe ở chung quanh nhưng khi gọi xe lại báo không có xe. Bà Mỹ nói: “Thế là tôi đành phải chuyển qua gọi GrabBike đi giao quà tặng dịp Tết”.

Ông Huy, một chủ cửa hàng trên mạng cũng cho biết: Có những lúc do gọi GrabBike đi giao hàng không kịp, tôi phải tự lấy xe máy đi giao hàng. Dịp Tết này khách hàng đặt hàng online nhiều lắm, gấp 3-4 lần ngày thường.

Cuối năm do nhu cầu mua sắm tăng gấp 2-3 lần, các đơn vị giao nhận hàng hoá; đặc biệt là giao nhận trong lĩnh vực TMĐT thường rơi vào cảnh quá tải dịp Tết. Dù các đơn vị này tuyển dụng nhân sự mùa vụ liên tục nhưng việc giao nhận hàng hoá vẫn không thể đáp ứng được, nhất là giao hàng hoá liên tỉnh (như Hà Nội-TPHCM).

Mời đọc thêm:

Giao nhận – lợi thế của nhà bán lẻ trong cuộc đua số

Hoa tết nườm nượp về thành phố

Nguồn: thesaigontimes.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here