Dụ khách hàng bằng chiêu trò trúng thưởng tiền tỷ ‘giả vờ’

0
18

Bỗng dưng… trúng thưởng

Người “may mắn” trúng thưởng là ông Nguyễn Phú Lộc ngụ Q. Thủ Đức, TPHCM. Ông Lộc cho biết, hồi tháng 10/2017, ông nhận một phong bì được gửi từ công ty TNHH Catalogue shopping với thông tin: Giải thưởng đặc biệt, cho người sở hữu mã số chiến thắng và phản hồi, và mã số chiến thắng là 3795.72. Tờ giấy còn ghi 3 dãy số phủ bạc cào ngay để trúng thưởng. Ông Lộc cào ra thấy 3795.72 trùng khớp với mã trúng thưởng bên dưới trị giá 1 tỷ đồng.

Ông Lộc gọi tổng đài 19006440 của công ty Catalogue shopping, nhân viên đề nghị ông đọc lại mã số chiến thắng để xác nhận.

Dụ khách hàng bằng chiêu trò trúng thưởng tiền tỷ 'giả vờ' - ảnh 1Thông báo này chỉ là… trò chơi

Ngày 19/10, Catalogue shopping gửi xác nhận mã số khách hàng cho ông Lộc là 674225. Cùng với đó là 1 đơn đặt hàng; một cataloge giới thiệu một số mặt hàng sản phẩm (mỗi sản phẩm là có mã số riêng) để khách hàng chọn lựa.

Trong vòng 10 ngày, khách hàng sẽ chọn lựa từng mặt hàng sản phẩm trong cataloge thì ghi vào đơn hàng cùng với giá tiền của từng sản phẩm. Sau đó, cộng thêm chi phí cho người giao hàng tận nhà là ra tổng số tiền cần thanh toán. Cuối cùng gửi biên lai (bảng sao ngân hàng) cùng với đơn đặt hàng về cho công ty theo thư bưu điện. Lúc đó hồ sơ phản hồi của khách hàng mới được coi là hợp lệ.

Từ đó, cứ mỗi lần sau khi nhận được hồ sơ của Catalogue shopping gửi về là ông Lộc nhanh chóng phản hồi với đơn đặt mua hàng từ 1,3 triệu đồng trở lên, mục đích nhận được giải thưởng 1 tỷ đồng vào ngày 30/11 của công ty.

Từ tháng 10 đến ngày 28/11, ông Lộc đã mua hàng của Catalogue shopping tổng cộng 7 đơn hàng với tổng số tiền hơn 11 triệu đồng.

Đến ngày 18/11, ông Lộc tiếp tục nhận được phong bì của công ty Catalogue shopping gửi đến nhà, nhưng lần này bất ngờ vì thông tin công ty đưa ra từ công ty cho thấy ông đã trúng thưởng 1 tỷ đồng và sẽ được công ty trao giải vào ngày 30/11. Thế nhưng, đến ngày trao, ông mới “té ngửa” mình chỉ trúng giải thưởng ảo.

Trúng thưởng chỉ là… minh họa

Để tìm hiểu thực hư, phóng viên báo Tiền Phong liên hệ đến số điện thoại của công ty Catalogue shopping (107 – 111 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3), nhân viên phụ trách phòng chăm sóc khách hàng cho biết: “Phần phiếu cào mã số trúng giải chỉ là một trò chơi, những đơn hàng khách mua sẽ được tham gia vào chương trình trúng thưởng của công ty. Ai mua hàng doanh số cao nhất thì mới được chiến thắng 1 tỷ đồng. Khách trúng giải phải là người có doanh số mua hàng cao nhất, chứ không phải ai nhận được thông báo này cũng là người trúng giải”.

Dụ khách hàng bằng chiêu trò trúng thưởng tiền tỷ 'giả vờ' - ảnh 2Nhiều người phải mua hàng để được tham gia trúng thưởng

Người này giải thích, trong thư chúng tôi luôn có lồng ghép câu “Đây chỉ là trò chơi mang tính chất minh họa. Quý khách vui lòng đọc kỹ thể lệ chương trình”. Tuy nhiên, đa số khách hàng đều không đọc kỹ điều này nên hiểu lầm. Muốn tham gia chương trình gì thì phải tìm hiểu thật kỹ trước khi tham gia, chúng tôi không ép buộc.

Theo nữ nhân viên này, với khách hàng trúng giải thực sự sẽ nhận được thông báo giống y như của khách hàng nhận được, chỉ khác là có chữ ký sống, con dấu sống của công ty. Còn với các khách hàng chỉ là tờ chứng nhận… chung chung, không ghi thời gian, địa điểm nhận giải. “Đây chỉ là bộ thông tin khuyến mại, quảng cáo về giải thưởng, để tạo điểm nhấn cho giải thưởng thôi chứ không phải là thông báo trúng thưởng” – nữ nhân viên khẳng định.

Về giá khách hàng cho biết cao hơn so với giá ngoài. “Chúng tôi không hề ép buộc khách hàng, khách hàng nhìn thấy sản phẩm và giá cả để chọn mua. Trong vòng 14 ngày có thể đổi trả nếu thấy không hài lòng” – nhân viên chăm sóc khách hàng công ty Catalogue shopping nói.

Dụ khách hàng bằng chiêu trò trúng thưởng tiền tỷ 'giả vờ' - ảnh 3Nhiều người mắc “lỡm”, tưởng mình trúng tiền tỷ nên mua nhiều hàng để chờ ngày lãnh giải

Theo luật sư Huỳnh Minh Vũ – Trưởng văn phòng luật sư Huỳnh Minh Vũ, điều kiện trúng thưởng của công ty mập mờ, như không ghi rõ mua số lượng hàng bao nhiêu thì được thưởng. “Họ đã thông báo trao giải đến 2 lần nhưng sau đó không thực hiện vẫn không có lời giải thích thỏa đáng cho khách hàng. Theo tôi, trường hợp này có dấu hiệu của sự gian dối, cần phải được các cơ quan chức năng làm rõ” – luật sư Hậu nhận xét.

Trong khi đó, luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi cho rằng với kiểu mua hàng trúng thưởng như trên, khách hàng có thể bị thiệt do quảng cáo quá mức so với bản chất hàng hóa. “Thời gian qua, nhiều công ty đã lấy cái lợi ảo để câu khách hàng trả tiền thật. Rất nhiều người đã mất tiền oan uổng. Vì vậy, cần cảnh giác với những chiêu trúng thưởng dễ dàng như thế. Về phương diện pháp luật, người dân không nên tham gia các chương trình mua bán mà thông tin bên bán mù mờ. Bởi lẽ, với hình thức giao dịch khó kiểm chứng, khó lưu giữ chứng từ như vậy, người tiêu dùng chỉ bị thiệt nếu muốn khiếu nại, tố cáo” – luật sư Thi phân tích.

Dụ khách hàng bằng chiêu trò trúng thưởng tiền tỷ 'giả vờ' - ảnh 4Công ty này đã từng bị xử phạt 120 triệu chiêu ‘câu khách’ mua hàng như trên

Hồi tháng 3/2016, công ty Catalogue shopping này đã bị Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương có văn bản đề nghị Sở Công thương TPHCM xử lý vi phạm sau khi Cục tiếp nhận hàng loạt đơn phản ánh về hành vi gian dối của công. Công văn của Cục xúc tiến thương mại nêu rõ: Công ty thực hiện không đúng chương trình khuyến mại đã đăng ký với Cục Xúc tiến thương mại. Không đúng với nội dung thể lệ chương trình khuyến mại đã được Cục Xúc tiến thương mại xác nhận. Nội dung thông tin cung cấp, quảng bá đến khách hàng tham dự chương trình không rõ ràng, dễ gây hiểu lầm cho khách hàng về việc tham gia và trúng thưởng giải thưởng của chương trình.
Sau đó, Sở Công thương TPHCM cùng Thanh tra Sở lập biên bản vi phạm đối với Catalogue shopping, đồng thời gửi văn bản đến UBND TPHCM đề nghị xử lý phạt vi phạm hành chính đối với công ty này. Ngày 25/3/2016, UBND TPHCM đã ra Quyết định xử phạt 120 triệu đồng đối với hành vi thực hiện không đúng chương trình khuyến mại đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thế nhưng đến nay, công ty Catalogue shopping tiếp tục có hành vi lừa dối khách hàng cũng bằng chiêu lập lờ gây hiểu nhầm trúng thưởng tiền tỷ, nhằm mục đích bán những món hàng với giá rất cao so với nhà sản xuất và thậm chí là hàng không rõ nguồn gốc.

Uyên Phương

Nguồn: tienphong.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here