Facebook đang làm gì để đe dọa vị trí “độc tôn” của YouTube

0
40

Facebook đã từng “nghiền nát” Snapchat bằng cách tạo ra một loạt tiện ích y hệt trên Instagram và hôm nay Mark Zuckerberg lại bắt đầu đe dọa vị trí của YouTube bằng tiện ích video Facebook Watch.

Rõ ràng, đây là một công nghệ vượt trội của Facebook khi mà có thể cạnh tranh ngang hàng với cơ sở video khổng lồ như YouTube và hẳn đội ngũ kĩ thuật của Facebook đã tốn không ít công sức để thu thập một lượng dữ liệu khổng lồ với một tốc độ nhanh đến chóng mặt.

Hành động này đang chứng tỏ một điều rằng Facebook đang dần hạ gục các mạng xã hội lớn trong nhiều năm qua. Rồi một ngày không xa, thậm chí nó có thể hất cẳng được cả YouTube?

Chính xác Facebook Watch là gì?

Facebook Watch bao gồm dụng cụ tìm kiếm, khám phá, danh sách và thông tin cụ thể của video.

Được giới thiệu vào ngày 9/8 vừa qua, đây được coi là một nền tảng xem video mới trong các chương trình trên Facebook. Nếu như ngày trước, người xem chỉ việc nhấp vào video và xem thì bây giờ chế độ xem này trở thành một tiện ích được tách riêng trên Facebook.

Không giống như tiện ích Messenger trước đó, Facebook Watch còn có tên gọi, biểu tượng, dụng cụ tìm kiếm video và các tab riêng giống như trên YouTube vậy. Đây cũng được coi là sản phẩm ứng dụng độc lập đầu tiên của Facebook dựa trên nên tảng xem video.

Thậm chí, ứng dụng “Watch” còn bao gồm tính năng “Discover – khám phá” để đề xuất cho người xem những video có nội dung mới, dựa trên nguồn dữ liệu thu thập nhận xét và phản hồi từ người dùng, cũng như từ nhiều loại nhóm và trang (Groups, Pages) trên Facebook. Đối với những nhà sáng tác video nổi tiếng, Watch được coi là một mảnh đất màu mỡ giúp họ xây dựng một lượng fan hùng hậu và nhiệt tình cho mục đích kinh doanh.

Tại sao Facebook Watch có khả năng vượt qua được YouTube?

Ngoài những tính năng có khả năng cạnh tranh cao, có một số lý do khác sẽ mang lại thành công cho Watch của Faceboo:

1. Video là ưu tiên hàng đầu

Mark Zuckerberg tuyên bố video sẽ là một ưu tiên hàng đầu.

Mark Zuckerberg đã tuyên bố rằng với Watch thì video là một ưu tiên hàng đầu, ông cho biết chúng ta đang ở thời đại hoàng kim của video. “Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu trong vòng 5 năm tới, phần lớn nội dung mà mọi người xem trên Facebook sẽ đều là video và đây cũng sẽ là thứ mà các Facebooker sẽ chia sẻ hàng ngày, hàng giờ”, ông phát biểu với tờ BuzzFeed.

Mặc dù hiện tại, YouTube đang sở hữu số lượng lượt xem lớn nhất so với bất cứ nền tảng nào nhưng theo những số liệu thống kê gần đây, Facebook cũng đang hoạt động với một tốc độ chóng mặt. Ngay cả trước khi Watch được tung ra, Facebook đã thu về được hơn 100 triệu giờ xem video.

Thời gian xem của YouTube đăng tăng thêm 60% so với năm ngoái, thì lượt xem video hàng ngày trên Facebook cũng đã tăng gấp đôi (từ 4 lên 8 tỷ lượt) chỉ trog vòng 6 tháng (từ tháng 4 đến tháng 10) trong năm 2015. Giả sử những con số này tiếp tục tăng với mức độ này, có thể nói rằng lượt xem video hàng ngày của Facebook (bao gồm Facebook Live) sẽ lên tới con số 64 tỷ lượt xem mỗi ngày.

2. Người dùng càng tăng – dữ liệu càng phong phú

Hiện tại Facebook đang có 2 tỷ lượt người dùng hoạt động hàng tháng so với YouTube là 1,5 tỷ, đồng nghĩa với việc số người dùng này sẽ chia sẻ nhiều thông tin về bản thân họ lên Facebook nhiều hơn trên YouTube.

Chính sách tên thật của Facebook.

Hơn nữa, danh tính người dùng trên Facebook được đảm bảo hơn YouTube, trong khi đa số những tài khoản YouTube đều là những người dùng ẩn danh thì Facebook được bảo mật nghiêm ngặt hơn với chính sách “tên thật”, đồng thời người tiêu cùng trên Facebook cũng có dữ liệu “thật” hơn so với YouTube. Chính điều này sẽ giúp Facebook phục vụ người xem những video có tính liên kết và trải nghiệm tốt hơn.

3. Tốc độ nhanh và ổn định hơn

Mark Zuckerberg với slogan “di chuyển nhanh và quét thật sạch”.

Câu thần chú của Facebook chính là “”di chuyển nhanh và quét thật sạch”, nghĩa là các nhà phát triển phần mềm luôn luôn phải làm việc kịp thời để đảm bảo các biện pháp an ninh mạng, tránh tình trạng mạng có thể bị sập bất cứ lúc nào.

Việc ưu tiên tốc độ lên hàng đầu đã cho phép Facebook xây dựng lên các sản phẩm và tính năng chất lượng, vượt xa so với các đối thủ cạnh tranh và mang lại trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng. Đây là lý do tại sao các ứng dụng thuộc sở hữu của Facebook như Messenger, Instagram và WhatsApp chiếm 21,8% trong tổng thời gian mà người dùng sử dụng trên điện thoại thông minh. Hơn nữa, Facebook cũng đang dẫn đầu là ứng dụng được nhiều người sử dụng nhiều nhất, trong khi YouTube chỉ đứng thứ 2 về tốc độ.

Nguồn: ictnews.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.