Vẫn chưa có giải pháp đối phó hàng Trung Quốc đội lốt hàng Đà Lạt

0
12

Vẫn chưa có giải pháp đối phó hàng Trung Quốc đội lốt hàng Đà Lạt

Vũ Yến

Một số loại rau, củ, quả, bao gồm cả khoai tây Đà Lạt được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa năm nay. Ảnh: Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Các thủ đoạn của thương lái khi biến hàng Trung Quốc thành hàng Đà Lạt ngày càng tinh vi hơn khiến cơ quan chức năng đau đầu và người tiêu dùng hoang mang, khó phân biệt. Ông Huỳnh Ngọc Hải, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết tại hội thảo các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu và truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản thực phẩm tại TPHCM vào sáng nay (9-12).

Cụ thể, theo ông Hải, nếu trước đây muốn biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt, bán với giá cao, đánh lừa người tiêu dùng, thương lái thường trộn đất đỏ Đà Lạt vào khoai tây Trung Quốc. Hiện nay thủ đoạn đã thay đổi, khoai tây Trung Quốc chở từ biên giới phía Bắc, chạy qua Lâm Đồng, có giấy tờ đầy đủ được xé bao bì, nhãn mác Trung Quốc gắn nhãn mác Đà Lạt sau đó chuyển sang xe mang biển số Lâm Đồng và chở về các chợ đầu mối ở TPHCM, hợp thức hóa thành khoai tây Đà Lạt. Việc này khiến chính người kinh doanh ở chợ cũng nhầm tưởng là hàng từ Đà Lạt về.

Ngoài khoai tây thì mặt hàng rau cũng gặp tình trạng tương tự. Một số loại rau, mà nhất là bông cải Đà Trung Quốc được vận chuyển bằng máy bay về Đà Lạt, bốc dỡ xuống xe biển số Đà Lạt rồi mới chở về TP HCM tiêu thụ.

Theo ông Hải, các thương lái thường chọn đúng thời điểm mặt hàng nông sản như khoai tây hay bông cải Đà Lạt hết mùa vụ, thị trường khan hiếm, cần hàng hóa thì sẽ nhập hàng Trung Quốc về, đội lốt hàng Đà Lạt và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Để ngăn chặn tình trạng này, ngoài việc tăng cường kiểm tra, quản lý, ông Hải cho biết tỉnh Lâm Đồng đã thí điểm, chi ra 500 triệu đồng đóng khoai tây Đà Lạt vào những túi lưới, trọng lượng 5kg, có bao bì, nhãn mác truy xuất nguồn gốc để đưa ra thị trường. Tuy nhiên, biện pháp này không khả thi bởi khi đưa về TPHCM nói riêng hay ra thị trường nói chung tiêu thụ người tiêu dùng không đón nhận bởi họ không có nhu cầu mua một lúc số lượng lớn như vậy. Trong khi đó, nếu đóng gói trọng lượng nhỏ hơn thì phát sinh thêm nhiều phi phí.

Vì vậy, ông Hải cho rằng, việc kết nối cung cầu và truy xuất nguồn gốc thực phẩm là câu chuyện dài, cần tính tới, triển khai các giải pháp căn cơ chứ các biện pháp hiện tại chỉ là giải pháp tình thế.

“Từ năm 2015 Lâm Đồng đã xây dựng thương hiệu rau, hoa, hiện nay chúng tôi đang cung ứng các sản phẩm rau, hoa cho Hàn Quốc, Nhật Bản và một số thị trường Bắc Á. Mục tiêu là tới năm 2020 Lâm Đồng sẽ là địa chỉ cung cấp rau, hoa toàn bộ cho các thị trường này”, ông Hải chia sẻ thêm.

Trước đó, ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật Lâm Đồng, cho biết trong chín tháng đầu năm 2017, số lượng khoai tây Trung Quốc nhập về chợ đầu mối nông sản Đà Lạt là 207 tấn. Cũng theo ông Hưng, trong chín tháng tổng lượng khoai tây Trung Quốc vào Việt Nam (tính cả qua các cảng phía Nam như cảng Cát Lái) là 10.000 tấn.

Đọc thêm:

Hội nghị kết nối cung-cầu: nơi hội tụ hàng đặc sản

Chợ đầu mối Thủ Đức kêu khổ vì rác nông sản

Nguồn: thesaigontimes.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here