Doanh nghiệp đề nghị hoãn thực hiện quy định điều kiện nhập khẩu và …

0
18
Cuộc đối thoại về Nghị định 116/NĐCP, quy định điều kiện sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh ô tô diễn ra sáng nay (262) tại Văn phòng Chính phủ tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều từ các doanh nghiệp, hiệp hội sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và nhập khẩu.

Doanh nghiep de nghi hoan thuc hien quy dinh dieu kien nhap khau va kinh doanh o to

Tiếp tục tranh cãi về quy định tại điều kiện sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh ô tô

Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ ra đời cách đây hơn 3 tháng đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu, như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông…

Quy định này được coi là sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển thông qua những quy định chặt chẽ, tiêu chuẩn cao, mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp ô tô trong nước làm ăn bài bản, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và tạo việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, ngay từ khi mới ra đời, Nghị định 116 đã gặp phải phản ứng trái chiều từ doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Cần giấy chứng nhận kiểu loại cho xe nhập khẩu

Phát biểu tại cuộc đối thoại, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco – Trường Hải cho rằng, quy định về bản sao giấy chứng nhận kiểu loại cho xe nhập khẩu là cần thiết. Theo đó, từ tháng 8-2017, Trường Hải nhận được thư ngỏ của BMW thì đến tháng 11-2017, Trường Hải mới được nhận là nhà phân phối. Từ đó đến nay, doanh nghiệp này đã nhận được chứng nhận kiểu loại BMW cung cấp cho các mẫu xe của mình đưa về, trong đó có xe Mini của Anh.

“Giấy chứng nhận kiểu loại này như lý lịch của 1 chiếc xe, nói về công nghệ và các tính năng của xe, được chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền chứ không phải là nói bằng phương thức marketing của các hãng… Vì vậy, không cần loại bỏ quy định chứng nhận tiểu loại này mà nên chăng chỉ cần rà soát lại để thống nhất có một mẫu chứng nhận tiểu loại của Việt Nam cho phù hợp”- ông Trần Bá Dương kiến nghị.

Theo đại diện doanh nghiệp này, cũng cần kiểm định khí thải đối với xe nhập khẩu vì có nhiều trường hợp, xe kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải nhưng xe nhập theo lô thì không. Ông Trần Bá Dương khẳng định không xin một ưu đãi gì cho doanh nghiệp sản xuất trong nước mà chỉ xin được làm giống nhau.

Đồng quan điểm này, ông Lê Ngọc Đức – Tổng Giám đốc của Tập đoàn Thành Công cho hay: “Ở Việt Nam, xe ô tô là 1 loại tài sản lớn với người dân, là phương tiện tham gia giao thông. Nếu không có giấy chứng nhận kiểu loại hoàn toàn có thể đưa xe đến các trung tâm thử nghiệm quốc tế và khi đó xe đưa về Việt Nam, Cục đăng kiểm mới có căn cứ đánh giá xem xe có hồ sơ đó với với xe đưa ra kiểm nghiệm có đúng là 1 hay không”.

Bên cạnh đó, đại diện Hyundai Thành Công cũng cho rằng, cần kiểm định theo từng lô vì không loại trừ cả các hãng lớn cũng có gian lận, trong khi các nhà sản xuất trong nước thì bị kiểm nghiệm từ thiết bị đến chiếc xe hoàn thiện.

Kiến nghị hoãn thực hiện Nghị định 116

Thực hiện được 3 tháng, Nghị định 116 đã nhận được không ít phản ứng từ phía các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài mà đáng kể nhất là các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực ôtô tại Việt Nam như: Toyota, Honda đã bất ngờ thông báo ngưng mọi hoạt động xuất xe sang Việt Nam, do quy định mới về rào cản phi thuế quan của Nghị định 116.

Lý do hai hãng xe đưa ra là khó đáp ứng yêu cầu về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu và quy định kiểm tra tất cả các lô xe, thay vì chỉ kiểm tra lô đầu tiên như trước đây. Không xuất được xe sang Việt Nam, mới đây phía Indonesia cũng lên tiếng về những điều kiện chặt chẽ của Nghị định 116. Lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong những tháng đầu năm 2018 cũng sụt giảm kỷ lục.

Theo ông Toru Kinoshita – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, Nghị định 116 khiến tăng chi phí và thời gian thông quan, làm thời gian xe nhập về và đến tay khách hàng chậm hơn, phải chờ đợi thêm.

Nêu quan điểm tại cuộc đối thoại, đại diện doanh nghiệp Mỹ cho rằng, một số quy định trong Nghị định gây ra khác biệt giữa nhà sản xuất ô tô và nhập khẩu ô tô trong nước.

“Chúng tôi đề nghị tạm hoãn Nghị định 116 để xem xét lại sao cho rõ ràng hơn, Chính phủ cũng giải thích rõ hơn nghị định này cũng như Thông tư 03 của Bộ GTVT để chúng tôi cân nhắc việc xuất khẩu ô tô sang Việt Nam”- đại diện doanh nghiệp Mỹ kiến nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, cuối tuần này, chậm nhất là đầu tuần sau sẽ họp với các cơ quan liên quan để xem xét các vấn đề của Nghị định 116 và Thông tư 03, sau đó đề xuất với Thủ tướng hướng xử lý vấn đề này.

VietBao.vn

Nguồn: vietbao.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.