Lái xe không giấy phép làm chết 2 cháu nhỏ: “Không khởi tố vụ án là trái luật”

0
69

Người mẹ nghẹn ngào khi kể lại vụ tai nạn cướp đi 2 con nhỏ.

“Mỗi ngày em bới 4 chén cơm nhưng không thấy con đâu”

Trong căn nhà lạnh ngắt, người mẹ ngồi một góc trước bàn thờ đặt di ảnh của 2 đứa con khóc nấc lên, đau đớn nói: “Nhiều lúc em không muốn sống nữa, nghĩ đến việc ra đường rồi chết đi cho bớt khổ, hai đứa nó đã mất rồi”.

Chị Lê Thị Kim Chung bị thương tật 53% sau tai nạn. Đã hơn 8 tháng trôi qua, cuộc sống của hai vợ chồng chị bị đảo lộn hoàn toàn khi nỗi đau mất con lúc nào hiện lên trên đầu của anh chị. Chị chia sẻ: “Em có ăn uống gì đâu, nấu cơm lên bới 4 chén rồi để đó mà nhìn, bữa cơm nào cũng chan nước mắt, có nuốt được đâu, vợ chồng em còn đó mà hai con đã mất rồi”.

Bức xúc về quyết định cơ quan điều tra không khởi tố vụ án, anh Nguyễn Văn Phú (bố 2 cháu nhỏ), nói: “Tôi không hiểu sao lại không khởi tố khi cả hai đứa con tôi đã chết, vợ tôi cũng bị thương tật đến 53%. Tài xế đã không có giấy phép lái xe mà được chạy gây tai nạn, chẳng lẽ như vậy là không phạm luật hay sao”.

Nghe chồng nói, chị Chung không kìm nén được uất ức: “Em không biết luật pháp như thế nào, giờ hai đứa con em đã mất, ai là người trả lại công bằng cho các con của em. Tụi nó còn quá nhỏ, chưa biết một cái gì trên đời đã phải ra đi. Con bé nhỏ còn chưa đủ 2 tuổi nữa cơ mà”.

Không khởi tố là trái luật

Đầu tháng 11/2017, sau 9 tháng xảy ra vụ tai nạn khiến 2 cháu nhỏ chết thảm, Cơ quan CSĐT Công an TX Dĩ An ra văn bản do Thượng tá Võ Văn Hồng – Thủ trưởng đơn vị ký trả lời về việc xác minh, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố vụ án nêu rõ: Hành vi điều khiển xe ô tô khách mang biển số 51B-176.41 gây tai nạn của tài xế Nguyễn Thái Dương là do sự cố an toàn kỹ thuật mất phanh (yếu tố khách quan), việc tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 nên Cơ quan CSĐT Công an TX Dĩ An ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Liên quan đến kết luận trên, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) khẳng định: “Quyết định không khởi tố vụ án là trái luật”.

Trước tiên, theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Cơ quan điều tra Công an TX Dĩ An đã chậm trễ trong quá trình ra kết luận là vi phạm tố tụng. Cụ thể, theo khoản 2 điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: “Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng”. Với vụ việc này, sau 9 tháng cơ quan điều tra mới ra kết luận là vi phạm tố tụng.

Vụ tai nạn kinh hoàng cướp đi sinh mạng 2 cháu nhỏ, chị Lê Thị Kim Chung bị thương tật 53%.

Về nguyên nhân không khởi tố vụ án mà cơ quan điều tra cho rằng việc “mất phanh” không phải là “yếu tố khách quan”, luật sư Hưng phân tích và nhận định: “Luật Giao thông đường bộ tại Điều 53 về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, Điều 59 về các loại giấy phép lái xe và Điều 70 về trách nhiệm của người lái xe trên xe ô tô vận tải hành khách, theo các quy định này, người điều khiển phương tiện phải có trách nhiệm đảm bảo mình đủ điều kiện điều khiển và phải kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn của xe trước khi khởi hành. Khoản 5 Điều 4 của Luật Giao thông đường bộ chỉ rõ người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, việc người tài xế trong vụ án này đã có lỗi trong việc không kiểm tra về kỹ thuật an toàn của xe trước thời điểm lưu thông phương tiện. Mặt khác, tài xế cũng không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển cho thấy người này không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999 nói rất rõ: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ…”. Ở đây có sự vi phạm rõ ràng về quy định an toàn giao thông và đã gây ra hậu quả thực tế. Bộ luật Hình sự 1999 tại điều 202 này không nói rằng đây phải là lỗi cố ý trực tiếp, mà có thể là lỗi cố ý gián tiếp để gây ra hậu quả. Vì nếu cố ý vi phạm và cố tình để gây ra hậu quả thì đây không còn là câu chuyện vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có thể là cố ý gây thương tích hoặc giết người”.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng cho rằng hành vi của tài xế đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự, còn hành vi của chủ xe có dấu hiệu của tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn” (Điều 204 Bộ luật Hình sự) và tội “điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ”.

Liên quan đến vụ tài xế xe khách không có bằng lái đúng chủng loại tông chết 2 cháu bé nhưng Công an thị xã Dĩ An không khởi tố vụ án, trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc – Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương Bình Dương khẳng định sẽ xem lại hồ sơ vụ việc.

Đại tá Chính cho biết: Công an tỉnh đã nhận dược hồ sơ vụ việc vào trưa nay (23/11), hiện đơn vị đang xem xét hồ sơ và sẽ trả lời báo chí sau.

Nguồn: infonet.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.