Sống lại thú chơi loa cổ toàn dải

0
17
Phong trào chơi loa toàn dải đang được lan tỏa ở Hà Nội.

Trong cuộc sống hiện đại với nhiều phương tiện giải trí, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có cả một thế giới âm nhạc, có thể nghe ở mọi lúc mọi nơi. Thế nhưng, có những người chơi nhạc cầu kỳ hơn, thích sưu tầm những chiếc loa toàn dải (chỉ duy nhất một loa nhưng đảm nhiệm 3 loại âm: trung, trầm và cao) được sản xuất từ những năm 1950 về phối ghép để tạo ra thứ âm thanh mê hoặc lòng người.

Phong trào chơi loa toàn dải đã hình thành từ lâu trên thế giới, song ở Việt Nam và đặc biệt là Hà Nội thì phong trào này mới thực sự bắt đầu từ cách đây khoảng chục năm và hiện trên đà lan tỏa. Người chơi loa toàn dải có đủ các thành phần, lứa tuổi, từ trí thức, doanh nhân đến người lao động phổ thông, miễn là ở họ có chung niềm đam mê âm nhạc.

Loa toàn dải có khả năng phát ra âm thanh analog, tức là âm thanh tương tự thực tế ở cả 3 dải âm, trung, trầm và cao. Loa toàn dải cổ được sản xuất ở nhiều nước như Anh, Mỹ, Nga, Tiệp Khắc… Tuy nhiên, quê hương của dòng loa này xuất xứ từ Đức với nhà sản xuất hàng đầu là Siemens, với vật liệu chủ yếu là lông thú và bột giấy, keo và làm hoàn toàn thủ công để tạo ra màng loa.

“Màng loa rất mỏng nhưng độ nhạy âm thanh lại rất cao, chất âm phát ra mộc mạc, dày dặn cuốn hút và truyền cảm hứng người nghe hơn so với những loại loa hiện đại bây giờ. Loa toàn dải phù hợp với những bản nhạc cổ điển, nhạc nhẹ, trữ tình, đồng quê, và cả những dòng nhạc vàng ở Việt Nam”, anh Trương Vĩnh Khang, được xem như “thủ lĩnh” trong giới loa toàn dải ở Hà Nội chia sẻ.

Bộ sưu tập loa cổ toàn dải của anh Trương Vĩnh Khang.

Anh Trương Vĩnh Khang là Tiến sỹ luật, công tác tại Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, nhưng lại có đam mê về loa. Anh bị âm thanh chiếc loa toàn dải cổ cuốn hút để từ đó anh để tâm và nghiên cứu, sưu tầm và chế tạo thùng loa về dòng loa này. Hiện bộ sưu tập loa cổ toàn dải của anh có hàng trăm đôi các loại, có nhiều đôi thuộc dạng độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Không chỉ là người chơi, sưu tầm, anh Trương Vĩnh Khang còn mày mò tìm sách báo nước ngoài để học hỏi nghiên cứu và chế tác cách đóng thùng loa, phối ghép âm ly. Anh đã bỏ tiền mua những đôi loa đắt tiền về nghiên cứu chế tác thùng loa để cho ra đời âm thanh ưng ý nhất, đẹp, tự nhiên.

Để có được thùng loa ưng ý, anh Khang đã dành nhiều thời gian lập bản vẽ, thi công, hoàn thiện, phối ghép và nghe thử. Các công việc đều được làm cẩn thận, tỉ mỉ. Nhiều lần làm không đạt về kỹ thuật, hình thức và chất âm buộc anh phải làm lại, điều này tốn kém không ít thời gian và công sức. Hiện nay, anh Khang đã cơ bản làm chủ được kỹ thuật đóng ghép thùng loa.

Không chỉ làm vỏ thùng loa trên chất liệu gỗ thông thường mà anh Khang còn sáng tạo ra loại loa làm bằng chất liệu kèn tre và vật liệu sơn mài truyền thống để tạo giá trị thẩm mỹ cao, cũng như tạo ra màu sắc âm thanh riêng cho đôi vỏ loa. Đến nay bộ sưu tập các mẫu loa anh Khang làm đạt đến hàng chục loại thùng loa như thùng cộng hưởng phản xạ, thùng loa ván hở, thùng loa kèn… với nhiều kiểu dáng khác, cũng như đa dạng về cách hoàn thiện những đôi loa như gỗ lạng, sơn, sơn mài, kèn tre, hay mica…

Anh Trương Vĩnh Khang kỳ công trang trí cho những chiếc loa cổ.

Dù mất khá nhiều công sức cũng như tiền của để cho ra đời đôi vỏ loa toàn dải hay nhưng anh Khang không chơi cho riêng mình mà còn tự quay video, viết bài nghiên cứu về dòng chơi loa cổ, cách làm thùng loa, cách phối nghép hệ thống loa, amply, thông tin về các dòng loa cổ người chơi trên thế giới và Việt Nam sưu tầm chia sẻ trên các trang báo điện tử và mạng để mọi người có thể học tập và làm theo.

Nguồn: baotintuc.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here