Hà Nội chú trọng bồi dưỡng giáo viên trong năm 2018

0
15

Sáng nay 25/1, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2017 và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2018.

Trong năm 2017, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phân công 2 trường Bồi dưỡng Cán bộ giáo dục Hà Nội và trường Trung cấp Sư phạm Mẫu giáo Nhà trẻ Hà Nội bồi dưỡng cho gần 70.000 cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS của 30 quận, huyện, thị xã.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng kế hoạch đào tạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng trong ngành, phân công rõ trách nhiệm cho từng đơn vị và mỗi cá nhân. Công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh, chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng.

Các phòng GD&ĐT đã tích cực triển khai bồi dưỡng cho đội ngũ. Một số quận, huyện chủ động trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cốt cán để tổ chức bồi dưỡng lại cho 100% CBQL và giáo viên trên địa bàn quận, huyện, thị xã.

Các cơ sở được giao nhiệm vụ tổ chức đào tạo bồi dưỡng tiếp tục cải tiến nội dung, phương pháp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Đã sử dụng các phương tiện hiện đại phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Tài liệu bồi dưỡng được cấp phát đầy đủ cho học viên trước mỗi buổi học. Hình thức tổ chức các lớp đào tạo phong phú, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng người học và các cơ sở giáo dục.

Trong năm 2018 ngành GD&ĐT Hà Nội sẽ triển khai Đề án nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng CBQL và giáo viên, chủ trương bồi dưỡng bằng hình thức mời chuyên gia nước ngoài sang giảng dạy cho đội ngũ CBQL và giáo viên các cấp học, sau đó tiếp tục chọn lọc trong số đó những học viên xuất sắc để đưa ra nước ngoài bồi dưỡng.

Ngoài những nội dung đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ như thông lệ hàng năm, năm 2018 còn là năm triển khai các điều kiện chuẩn bị cho chương trình, sách giáo khoa mới, toàn ngành sẽ tập trung rà soát lại đội ngũ giáo viên để phân loại và xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT Hà Nội quan tâm triển khai nghiên cứu, chỉ đạo xây dựng nội dung đào tạo, bồi dưỡng gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của chương trình, SGK mới và nhu cầu thực tế về đào tạo, bồi dưỡng của các quận, huyện, thị xã. Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, giáo viên toàn ngành. Phối hợp với văn phòng Sở xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin để bồi dưỡng qua mạng;

Các phòng GD&ĐT lập danh sách và cử CBQL, giáo viên tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng đầy đủ và đúng thành phần. Đảm bảo 100% giáo viên cốt cán được cử đi bồi dưỡng có thể tham gia giảng dạy ở các lớp bồi dưỡng đại trà.

Lựa chọn những CBQL và giáo viên xuất sắc tiêu biểu của các cấp học, môn học để tham dự lớp bồi dưỡng về chương trình và SGK mới. Phối hợp với trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục và các cơ sở đào tạo bồi dưỡng có uy tín để triển khai các hoạt động bồi dưỡng đại trà tại đơn vị.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chủ động phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã để xây dựng lộ trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông mới và xây dựng chương trình chi tiết cho từng chuyên đề bồi dưỡng trước khi tổ chức bồi dưỡng; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ bồi dưỡng.

Quang cảnh hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị đã có nhiều ý kiến tham luận xoay quanh những khó khăn và thuận lợi của đơn vị trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giáo viên, đặc biệt là công tác đào tạo chuẩn bị cho chương trình và SGK mới và đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị để việc đào tạo, bồi dưỡng đạt hiệu quả cao.

Phát biểu tại hội nghị, ông Chử Xuân Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội ghi nhận những kết quả mà các phòng GD&ĐT và các nhà trường cũng như các cơ sở được giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đạt được trong năm vừa qua.

Đồng thời đề nghị các đơn vị cần chuẩn bị tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho toàn ngành, cho từng cấp học để công tác bồi dưỡng giáo viên đạt hiệu quả cao hơn nữa trong năm 2018.

Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác quản lý trong quá trình tổ chức các lớp học, nghiêm túc trong việc kiểm tra, đánh giá trong quá trình đào tạo để sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, các nhà giáo sẽ là những hạt nhân lan tỏa ở các địa phương.

Nguồn: giaoducthoidai.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here