Bộ Tài chính lại muốn tăng thuế môi trường đối với xăng

0
15

Bộ Tài chính lại muốn tăng thuế môi trường đối với xăng

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Sau khi dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ mội trường (BVMT) với đề xuất tăng thuế với mặt hàng xăng có thể lên tới 8.000 đồng/lít bị phản đối gay gắt, nay Bộ Tài chính lại kiến nghị qua nghị quyết tăng thuế các mặt hàng này lên mức trần trong khung thuế để áp dụng ngay trong năm nay.

Vẫn luôn là câu chuyện số thu ngân sách nhà nước với đề xuất tăng thuế BVMT với các mặt hàng xăng dầu. Ảnh: Minh Tâm

Dự thảo nghị quyết về biểu thuế BVMT do Bộ Tài chính soạn thảo để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBNTVQH) đang được lấy ý kiến đề xuất tăng thuế BVMT hàng loạt mặt hàng.

Đáng chú ý nhất là xăng (trừ ethanol) từ 3.000 đồng/lít như hiện hành lên mức trần 4.000 đồng/lít. Dầu diesel tăng mức thuế từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn: tăng mức thuế từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; mỡ nhờn: tăng mức thuế từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg.

Riêng nhiên liệu bay, dầu hỏa giữ như hiện hành.

Theo Bộ Tài chính, các mức tăng này là để khuyến khích tổ chức, cá nhân sản xuất, sử dụng sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường, đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế.

Trong khi đó, túi ni lông thuộc diện chịu thuế cũng được đề xuất tăng từ 40.000 đồng/kg như hiện hành lên mức trần trong khung thuế: 50.000 đồng/kg với mục tiêu góp phần thực hiện mục tiêu giảm dần việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong tiêu dùng, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất thời điểm áp dụng các quy định trên là từ 1-7 năm nay.

Báo cáo về tác động của đề xuất nêu trên, Bộ Tài chính cho rằng về cơ sở pháp lý, các mức tăng này nằm trong khung thuế do Quốc hội quy định và phù hợp với các nguyên tắc quy định mức thuế theo quy định tại Điều 8 Luật thuế BVMT.

Về mặt xã hội thì việc điều chỉnh tăng mức thuế BVMT sẽ góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường để từ đó, sẽ giảm phát thải ô nhiễm, góp phần vào thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Riêng về vấn đề kinh tế, việc tăng thuế BVMT nêu trên chỉ sẽ làm giá bán lẻ xăng dầu tăng 1.000 đồng/lít. Và nếu giá dầu thô không biến động nhiều, các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi thì mức độ tác động đối với giá bán xăng dầu theo tỷ lệ sẽ khoảng 4,9% đối với xăng; khoảng 3,2% đối với dầu diesel; khoảng 8,9% đối với dầu mazut; 0,6% đối với dầu nhờn và khoảng 2,3% đối với mỡ nhờn.

Tuy nhiên, việc tăng thuế BVMT lại mang lại nhiều lợi ích khác, theo Bộ Tài chính. Cụ thể là sẽ góp phần giảm tác động do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế ưu đãi hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định thương mại tư do. Việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu như trên sẽ đảm bảo giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam tương đồng với giá bán xăng dầu của các nước trong khu vực, góp phần hạn chế buôn lậu xăng dầu.

Đặc biệt, với ngân sách nhà nước, tăng thuế sẽ giúp số thu thuế BVMT từ xăng dầu tăng khoảng 14.863 tỉ đồng/năm, lên mức 55.591 tỉ đồng/năm; từ túi ni lông tăng 13,5 tỉ đồng lên mức 67,5 tỉ đồng/năm…

Cùng với số thu thuế BVMT tăng lên, số thu thuế giá trị gia tăng đối với các hàng hóa có tăng thuế cũng sẽ tăng lên khoảng 1.568,4 tỉ đồng. Khi đó, tổng số thu ngân sách dự kiến tăng lên khoảng 17.252,6 tỉ đồng/năm.

Như vậy, sau nhiều lần quyết tâm đề xuất tăng thuế BVMT của mặt hàng xăng từ mức 1.000 – 4.000 đồng/lít như hiện hành lên khung mới từ 3.000 đồng đến 8.000 đồng/lít; nhiên liệu bay được đề xuất lên mức 3.000 – 6.000 đồng/lít (hiện 1.000 – 3.000 đồng); dầu diesel từ 500 – 2.000 đồng/lít lên mức 1.500 – 4.000 đồng/lít; dầu nhờn, mỡ nhờn, dầu madut lên mức 900 – 4.000 đồng/lít;kg (lâu nay là 300 – 2.000 đồng) trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế BVMT và bị dư luận phản ứng gay gắt, nay Bộ Tài chính đã chuyển thành nghị quyết.

Trong tờ trình Chính phủ về dự thảo nghị quyết, Bộ Tài chính khẳng định việc thay đổi này nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ ở Công văn số 409/VPCP-KTTH ngày 11-1-2018.

Theo đó, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, để lùi thời hạn trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế BVMT sang năm 2019. Trong thời gian này thì xây dựng dự án nghị quyết của UBTVQH về biểu thuế BVMT để điều chỉnh mức thuế đối với hàng hóa.

Luật thuế BVMT được Quốc hội khóa 12 thông qua ngày 15-11- 2010 và bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2012 quy định thuế BVMT của các mặt hàng được tính theo số tuyệt đối và theo khung.

Trong đó, xăng là từ 1.000 – 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay từ 1.000 – 3.000 đồng/lít; dầu diesel từ 500 – 2.000 đồng/lít; dầu hỏa, dầu madut, dầu nhờn là từ 300 – 2.000 đồng/lít.

Từ khi Luật thuế BVMT có hiệu lực đến 1-5-2015, các mặt hàng được áp dụng mức thuế tối thiểu trong khung. Đến 1-5-2015, theo nghị quyết của UBTVQH thông qua, thuế BVMT của các mặt hàng, trừ dầu hỏa tăng lên gần mức trần như đã nói ở trên (xăng, nhiên liệu bay mức 3.000 đồng/lít); dầu diesel mức 1.500 đồng/lít; dầu madut, dầu nhờn mức 900 đồng/kg, lít).

Với các mức trên, hiện thuế BVMT hiện đang chiếm tỷ lệ khá lớn trong cơ cấu giá xăng. Ví dụ với xăng A95 thì thuế BVMT hiện chiếm tới 15%; với dầu diesel là 9,7%…

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, mức thuế BVMT đang áp dụng như hiện hành bất hợp lý ở chỗ được tính theo số tuyệt đối và nếu đề xuất tăng thêm sẽ càng làm cho tỷ lệ trong cơ cấu giá xăng bán lẻ cao thêm. Vì vậy, nên thay đổi theo hướng đánh thuế theo tỷ lệ phần trăm và cần quy định ở mức cố định.

Mời xem thêm:

Tăng thuế bảo vệ môi trường các mặt hàng xăng dầu

Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường có hợp lý?

Nguồn: thesaigontimes.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here