Chờ gì để quyết dừng thu phí ra vào sân bay?

0
30

Bộ GTVT họp cùng Bộ Tài chính

Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản gửi Bộ GTVT tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không. Theo lãnh đạo Cục Hàng không, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, hiện tại giá dịch vụ sử dụng sân, đường dẫn vào nhà ga đối với ô tô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không (CHK) không được quy định trong danh mục giá. “Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ GTVT định giá, khung giá”, ông Thắng khẳng định.

Trong khi đó, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc thu phí để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, chi phí khai thác, bảo trì, sửa chữa, đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng… Tuy nhiên, ông Thanh cũng thừa nhận đất xây dựng đường dẫn vào nhà ga được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, trong khi dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là dịch vụ bắt buộc sử dụng, tác động đến số đông. Vì thế, ACV kiến nghị Nhà nước coi đây là dịch vụ phi hàng không thiết yếu, được Nhà nước quản lý giá theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng. Về đề nghị dừng thu phí của Cục Hàng không, ông Thanh cho biết nếu Bộ GTVT đồng ý, ACV sẽ lập tức dừng thu phí.

Trao đổi với Tiền Phong chiều 22/1, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã nhận được báo cáo của Cục Hàng không và đang xem xét. Vị này cũng cho hay, lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ GTVT họp cùng Bộ Tài chính để xem xét nội dung này. “Sau khi các bộ thống nhất, phải báo cáo Thủ tướng để xem xét, quyết định”, lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Ngoài tác động của việc thu dịch vụ này với chủ phương tiện ra vào sân bay, một trong những yếu tố khác cần xem xét là cổ tức của Nhà nước từ phần vốn hiện có tại ACV. Hiện Nhà nước vẫn chi phối cổ phần tại ACV với tỷ lệ nắm giữ hơn 95%.

Bộ Tài chính: Chủ yếu do Bộ GTVT quyết định

Thứ trưởng Tài chính Trần Văn Hiếu cho hay, theo Luật Quản lý giá, các loại giá chuyên ngành đã phân cấp về các bộ chuyên ngành quản lý, Bộ Tài chính chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước chung. “Với giá ô tô ra vào cảng sân bay tôi cũng mới nghe, chưa xem trực tiếp kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, theo luật đã phân cấp rồi, nên các bộ chuyên ngành chịu trách nhiệm, ở đây có gì thì hỏi Bộ GTVT để thống nhất đầu mối”, ông Hiếu nói.

Theo một cán bộ thuộc Bộ Tài chính, trước khi chưa cổ phần hóa, Tổng Cty Cảng hàng không là doanh nghiệp công ích, tương tự như trường học, bệnh viện. Hạ tầng cảng được đầu tư bằng ngân sách, tương tự trường học, bệnh viện, nhưng đã giao cho các doanh nghiệp quản lý, nên theo các quy định chuyên ngành. Theo Luật giá, có hàng hóa nhà nước định giá (giáo dục, y tế), có hàng hóa nhà nước quy định khung giá (như xăng dầu), nhưng cũng có lĩnh vực giá vận động theo cơ chế thị trường, quy định tại các luật chuyên ngành. Giá dịch vụ cảng hàng không cũng tương tự như giá dịch vụ khám chữa bệnh, các bệnh viện được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, giao bệnh viện quản lý. Còn giá khám chữa bệnh do Bộ Y tế chủ trì, Bộ Tài chính chỉ tham gia góp ý trên cơ sở phương án Bộ Y tế đưa ra và Bộ Y tế quyết định.

Trước đó, thông báo kết luận thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu ACV cho rằng, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Cụ thể, hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ô tô đưa, đón trả khách. Các ôtô không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách nhưng vẫn bị thu với mức giá vé lượt từ 7.000 – 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 – 1.650.000 đồng. Số tiền thu của dịch vụ này từ năm 2012 đến 2015 là 551 tỷ đồng. Thanh tra Chính phủ cho rằng, ACV được giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với phần đất sử dụng làm đường dẫn vào nhà ga nên việc thu phí là sai quy định về Luật Đất đai. Tuy nhiên, ACV lại cho rằng, trên phần đất được giao không thu tiền sử dụng đất đó, ACV đầu tư hạ tầng giao thông, duy trì, bảo trì hệ thống này nên cần thu phí để thu hồi vốn.

Bảo An

Sỹ Lực – Lê Hữu Việt

Nguồn: tienphong.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.