Chuyên gia: Ô tô điện cần thời gian dài, kiên trì đầu tư!

0
15

Chuyên gia: Ô tô điện cần thời gian dài, kiên trì đầu tư!

Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Việc có một số hãng ô tô đã và đang đề xuất phát triển các dự án ô tô điện trong nước là tin vui cho ngành công nghiệp kỹ thuật cao ở Việt Nam, nhưng không dễ dàng và đòi hỏi cần kiên trì với khoảng thời gian 15-20 năm để phát triển.

Mai Linh mua xe ô tô điện của Pháp để chạy taxi

Sản xuất ô tô điện: chưa thể là đầu tư mang tính thương mại

Xe điện Chevrolet Bolt EV được giới thiệu tại triển lãm VAMA show 2017 ở TPHCM vào tháng 8 rồi. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Thế giới: nước giàu làm còn khó

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia trong ngành công nghệ ô tô thế giới và có thời gian dài sống và làm việc ở Đức và Mỹ, cho rằng việc Việt Nam có định hướng phát triển ô tô điện trong thời điểm này là đúng theo xu thế của thế giới, nhất là đối với các nước phát triển, khuyến khích sử dụng “xe không khí thải” chạy điện 100%, thân thiện môi trường.

Mặt khác, thiết kế và phát triển công nghệ ô tô điện không phức tạp hơn so với công nghệ ô tô truyền thống là sử dụng động cơ đốt trong nên việc triển khai thực hiện phát triển ngành này từ bây giờ không hề muộn với Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Vấn đề theo ông Đồng là thị trường cần đủ lớn và sự kiên trì đeo bám của nhà đầu tư cũng như sự cam kết hỗ trợ lâu dài của Chính phủ. Bởi lẽ phát triển ô tô điện cần rất nhiều thời gian không chỉ đối với nhà sản xuất mà cả Chính phủ trong việc phát triển hạ tầng cũng như cần có thời gian thay đổi tư duy của người sử dụng, khắc phục những “rào cản tâm lý” với người lái, vốn lo ngại hết pin khi đang chạy.

Trên thực tế, phát triển xe “xanh” sử dụng điện hoàn toàn đang được nhiều quốc gia lựa chọn, nhất là các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… Chính phủ các nước này có mục tiêu lộ trình cũng như nhiều ưu đãi, hỗ trợ để phát triển ngành này như trợ cấp, tạo thuận lợi cho phát triển cơ sở hạ tầng cũng như đánh thuế thấp hơn… nhưng thực tế chưa đạt được như mong muốn.

Từng làm việc tại Trung tâm nghiên cứu và thiết kế của Tập đoàn ô tô Volkswagen tại Đức, ông Đồng cho biết để phát triển ô tô điện, Chính phủ các nước châu Âu đã từng đặt ra mục tiêu với các nhà sản xuất ô tô là mỗi năm phải đạt 5-10% sản lượng xe điện trong tổng lượng ô tô bán ra mới được hưởng ưu đãi về thuế và ngược lại.

Điểm đáng chú ý là sự phát triển của thị trường này còn được bơm bởi các chính sách trợ cấp cho người mua như hỗ trợ giá, như ở thị trường Đức, Chính phủ nước này hỗ trợ cho người mua 4.000-5.000 euro cho mỗi xe. Nhưng trên thực tế theo ông Đồng, hầu hết các hãng ô tô lớn trên thế giới đến giờ vẫn chưa thực hiện được theo lộ trình đặt ra.

Nguyên nhân được cho là ô tô điện hiện còn bị hạn chế về mạng lưới trạm sạc, chủ yếu là sạc nhanh, còn quá thưa (ở Đức có khoảng 6.000 chỗ); và giá xe còn quá cao. Nhiều nước phát triển hiện chỉ xây dựng được mạng lưới trạm sạc ở nội đô, trong khi các tỉnh lộ, xa lộ chưa được phát triển.

“Do sản lượng sản xuất thấp, nên giá cả sản phẩm ô tô điện hiện nay rất đắt, ở châu Âu giá ô tô điện gấp đôi, gấp ba ô tô chạy bằng xăng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người dân chưa mặn mà sử dụng xe điện.

Vẫn có cơ hội cho Việt Nam

“Nhưng nếu các nhà đầu tư vào Việt Nam làm được thì chắc chắn giá ô tô điện sẽ rẻ hơn, người Việt dễ chấp nhận”, ông Đồng nêu ý kiến. Theo ông Đồng, một số hãng ô tô cho rằng hiện giá thành sản xuất ô tô điện cao nhưng khi sản lượng xe chạy bằng năng lượng hóa thạch giảm xuống, nhường chỗ cho ô tô điện thì giá thành ô tô điện sẽ rẻ hơn. Đây chính là cơ hội cho ô tô điện (hiện chỉ chiếm thị trường thế giới 1,6% kể cả xe hybrid).

Tuy vậy, việc sản xuất ô tô điện không dễ dàng. Theo ông Đồng, ô tô điện là ngành đòi hỏi kỹ thuật an toàn cao. Ngoài ra ô tô điện cần hệ thống hạ tầng trạm sạc điện vì ô tô điện hiện nay mỗi lần sạc chỉ chạy được 120-200 km, riêng Tesla đạt được 400 km. Nếu Việt Nam không có hệ thống trạm sạc thì khó khả thi cho xe điện phát triển rộng rãi.

Việc đổi từ ô tô dùng năng lượng dầu mỏ sang điện năng đòi hỏi một giai đoạn chuyển tiếp, trong đó sẽ có nhiều đột phá trong nhiều lĩnh vực. Giai đoạn này có thể sẽ có những đảo lộn trong công nghiệp ô tô thế giới như sự xuất hiện của Tesla. Nhưng đối với người tiêu thụ, ô tô điện hiện nay có những điểm yếu so với xe xăng: giá cao hơn, luôn lo sợ bình hết điện giữa đường vì thời gian nạp lâu và phải may mắn mới tìm được ổ nạp trên đường. Theo những nhà phân tích, trong 10 năm tới, ô tô điện chỉ giới hạn vào các nước giàu.

Vị trí đặt bình chọn

Một điểm đáng lưu ý là khả năng thay đổi tư duy của người tiêu dùng là điều không dễ dàng. Chuyển qua xe điện, bên cạnh chi phí ban đầu cao hơn, họ cũng sẽ phải thay đổi hoàn toàn thói quen chọn lựa, sở hữu và sử dụng xe. Ở nhiều quốc gia hiện nay, chính phủ thường khuyến khích người dân sử dụng ô tô chạy điện bằng các chính sách hỗ trợ khác nhau.

Vì thế, ông Đồng cho rằng muốn phát triển công nghiệp ô tô điện, Chính phủ nên bắt đầu từ việc hỗ trợ doanh nghiệp hay miễn giảm thuế đề đầu tư hạ tầng cơ sở, trạm bảo dưỡng, sạc điện…

Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng lưu ý rằng: muốn phát triển ngành này, Việt Nam cần phải bắt đầu với tiêu chuẩn kỹ thuật thế giới về an toàn cũng như môi trương, “không chơi” với tiêu chuẩn Việt Nam nhằm đáp ứng cho việc xuất khẩu. Mặt khác theo chuyên gia này, trong chu trình sản xuất thì xe ô tô điện thải ra nhiều CO2 hơn sản xuất xe ô tô động cơ đốt trong, vì sản xuất pin accu.

Nguồn: thesaigontimes.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here