Cửa hàng tiện lợi đua nhau mọc ở vùng ven TPHCM

0
22

Cửa hàng tiện lợi đua nhau mọc ở vùng ven TPHCM

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Tại khu vực ngoại ô TPHCM như Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Tân… cửa hàng thực phẩm tiện lợi của đủ các nhà bán lẻ đang đua nhau mở để khai thác người tiêu dùng vùng ven.

Một cửa hàng thực phẩm tiện lợi trên đường Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Ảnh: Minh Tâm

Từ hơn nửa tháng nay, việc đi chợ mỗi ngày của chị Ngọc, chủ một tiệm uốn tóc nhỏ trên đường Đào Tông Nguyên, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè (TPHCM, vốn được nhiều người quen gọi là đường vào kho C – kho xăng dầu Petrolimex) dễ dàng hơn hẳn. Mỗi sáng, chị không phải vội vội vàng vàng chạy xe ra đầu đường để chọn mua thịt, cá, rau về chế biến trước khi bắt đầu làm việc như mọi ngày mà chỉ cần khi nào vắng khách, tranh thủ chạy sang bên đường là đã có đủ.

Trước nhà chị Ngọc, cách cầu Phú Xuân hơn 3 cây số, nay đã mọc lên cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh, hoạt động từ 6 giờ 30 đến 21 giờ 30. “Thích nhất là mua trái cây. Ngày cúng mà giá vẫn bình thường, không bị đẩy lên như chợ. Sau nữa là thịt, rau”, chị Ngọc chia sẻ.

Bách Hóa Xanh là chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi của nhà đầu tư Thế Giới Di Động đã có mặt trên thị trường được hơn 2 năm. Cùng lúc mở ở đường Đào Tông Nguyên kể trên, Bách Hóa Xanh cũng có mặt ở cuối đường Huỳnh Tấn Phát, khúc gần với phà Bình Khánh đi Cần Giờ, cách điểm Đào Tông Nguyên chừng cây số rưỡi.

Dọc con đường Huỳnh Tấn Phát đoạn qua xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, một huyện vùng ven của TPHCM này còn có thêm hai cửa hàng Co.op Food của nhà bán lẻ Saigon Co.op (một điểm mở đã lâu và một điểm cũng vừa khai trương chưa tới 2 tháng). Không xa, bên đường Nguyễn Bình, cũng thuộc địa phận xã Phú Xuân, là cửa hàng Satra Foods của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra).

Tính chung, trong chu vi chưa tới một cây số vuông ở khu vực này đã có tới 4 cửa hàng thực phẩm tiện lợi, chưa kể một chợ truyền thống và vài ba chợ cóc!

Đây là ví dụ nho nhỏ cho thấy các chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi đang cạnh tranh sôi nổi ở khu vực vùng ven TPHCM. Điều này cũng khá dễ hiểu khi thói quen tiêu dùng của người dân khu vực này dần thay đổi, xu hướng mua sắm ở kênh bán lẻ hiện đại ngày càng phổ biến.

Đồng thời, điều này cũng phù hợp với chiến lược của từng nhà bán lẻ.

Chẳng hạn, với Thế Giới Di Động, cách đi họ chọn cho Bách Hóa Xanh là bắt đầu từ vùng ven, vùng ngoại ô TPHCM. Đó là lý do những Bách Hóa Xanh đầu tiên đều nằm ở một quận mới là Bình Tân. Đến nay, hệ thống này đã có 321 cửa hàng (sẽ có thêm 2 cửa hàng mới trong ngày 24 và 25-2) và phần lớn trong số này nằm tại các huyện, quận vùng ven, ở nhiều con đường nhỏ.

Theo lý giải của Bách Hóa Xanh thì việc họ chọn khai thác các quận, huyện vùng ven trước là để lấp đầy những khu vực chưa có mô hình cửa hàng tiện lợi và người tiêu dùng đang có nhu cầu lớn.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ như Saigon Co.op hay Satra thì lại ở hướng ngược lại, theo kiểu “hết nạc thì vạc đến xương”. Việc vươn ra các huyện, quận xa được thực hiện sau khi họ đã mở nhiều cửa hàng ở các quận trung tâm, dân cư đông đúc, nhắm vào người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu ở kênh bán lẻ hiện đại.

Xu hướng mở cửa hàng thực phẩm tiện lợi ở vùng ven sẽ tiếp tục trong năm nay, 2018 khi các nhà bán lẻ đều đang rất tham vọng về số lượng điểm bán.

Đại diện của Bách Hóa Xanh từng chia sẻ cách đây chưa lâu rằng, năm nay, chuỗi này có mục tiêu nâng số điểm bán lên tới 1.000 tại TPHCM.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op thì khẳng định, năm 2018 sẽ là năm bùng nổ về điểm bán của nhà bán lẻ này ở các mô hình họ đang có. Hiện tại, chuỗi Co.op Food có hơn 180 cửa hàng trên toàn quốc và đã duy trì tốc độ mở từ 20 đến 30 cửa hàng mỗi năm.

Mời xem thêm:

Cạnh tranh cửa hàng tiện lợi sắp có thêm GS25

Chen chân vào cửa hàng tiện lợi

Kinh doanh ở cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tăng mạnh

Nguồn: thesaigontimes.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.