Giúp doanh nghiệp vượt qua nỗi lo lắng về thời tiết

0
18

Giúp doanh nghiệp vượt qua nỗi lo lắng về thời tiết

Phương Anh

(TBVTSG) – Thời tiết bất lợi là mối lo của hơn 50% số doanh nghiệp hiện nay trên toàn cầu. Một trong những điều các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu trong năm 2018 này “là tình trạng biến đổi khí hậu có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tôi như thế nào?” Và bất kể là Bà mẹ Thiên nhiên (Mother Nature) có quyết định ném gì vào bạn trong năm nay, thì từ khóa của các nguyên tắc xử lý vấn đề mà các doanh nghiệp được khuyên nên làm là: phải chuẩn bị sẵn sàng.

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, người ta truy cập dữ liệu thời tiết từ nhiều loại thiết bị kết nối và các thiết bị này cũng là những công cụ tự động thu thập thông tin thời tiết.

2017 là một năm điên rồ vì thời tiết. Bão quái vật, cuồng phong, bão tuyết, cháy rừng, lũ lụt, mưa gió lớn trái mùa… diễn ra trên khắp thế giới. Và những sự kiện thời tiết cực đoan này vẫn không có dấu hiệu dừng lại khi cuốn lịch mới năm 2018 mở ra. Cơn bão mùa đông Grayson vừa mới nổi lên bờ biển phía Đông nước Mỹ, phủ tuyết từ Florida đến Maine cùng với gió bão và lũ lụt bờ biển, và ở Siberia nhiệt độ hạ thấp kỷ lục với âm 62-630C. Thời tiết khắc nghiệt được cho là sẽ không dừng lại ở đó và việc giảm thiểu những sự rủi ro khi Bà mẹ Thiên nhiên nổi giận là điều các doanh nghiệp, các tổ chức và chính phủ quan tâm hàng đầu.

Ứng dụng đa dạng

Theo các nhà khí tượng học thuộc tổ chức Earth Networks (Earthnetworks.com), lượng dữ liệu thời tiết mà các nhà khí tượng học, những nhà lãnh đạo trong các tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận được đã gia tăng mạnh mẽ trong thời gian qua. Gần 90% lượng dữ liệu thời tiết của thế giới hiện có chỉ mới được tạo ra trong hai năm qua và không chỉ vậy người ta ghi nhận rằng cách thức tiếp cận kho dữ liệu thời tiết này cũng dễ dàng hơn và với tần suất nhiều hơn trước đây.

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, người ta truy cập dữ liệu thời tiết từ nhiều loại thiết bị kết nối như ti vi, radio, điện thoại thông minh, máy tính bảng, ứng dụng nhà thông minh, xe hơi… và các thiết bị này cũng là những công cụ tự động thu thập thông tin thời tiết. Theo số liệu báo cáo của công ty quản lý và phân tích dữ liệu Domo (Domo.com), lượng yêu cầu thông tin dự báo thời tiết đã tăng 22% trong năm ngoái, đặc biệt là ở nhóm doanh nghiệp và được cung cấp miễn phí lẫn có phí.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra giá trị từ những khoản đầu tư vào thông tin thời tiết của mình nhằm thay đổi kế hoạch và lịch trình làm việc sao cho phù hợp, nhằm giảm thiểu những sự rủi ro có thể xảy ra do thời tiết xấu.

Theo tờ Cio.com, điều này còn phổ biến hơn khi các công nghệ phân tích và dự đoán dựa trên các nền tảng dữ liệu dữ liệu thời tiết được mô hình hóa theo nhu cầu sử dụng và công nghệ học máy (Machine Learning). Hệ thống học máy, một mặt cũng đã giúp định hướng các quy tắc và số liệu, bảng biểu đầu ra cho hệ thống sau khi kết hợp khối thông tin dữ liệu lớn. Cả hai sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng như là một giải pháp dữ liệu thời tiết trong năm nay. Không những chúng sẽ làm cho việc chia sẻ dữ liệu thông tin thời tiết ở trong doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, mà còn giúp việc dự đoán thời tiết hữu hiệu hơn.

Hiện nay, Cục Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) đã sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) trong các nỗ lực dự báo của họ. NOAA đã cải thiện kỹ năng dự đoán chính xác nhiều loại thời tiết khắc nghiệt như bão, lốc xoáy và cuồng phong.

Sự biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngành, vị trí và quy mô hoạt động của doanh nghiệp.

Ở cấp chính phủ và địa phương cũng như các khu vực kinh tế tư nhân sử dụng hồ sơ dữ liệu khí hậu trong đó có các xu hướng, mô hình thời tiết của quá khứ để tham khảo và đưa ra sự dự đoán chính xác hơn các mô hình thời tiết trong tương lai 5, 10 và thậm chí 50 năm nữa. Chương trình ghi chép dữ liệu khí hậu của NOAA đang áp dụng các phương pháp phân tích số liệu hiện đại với lịch sử dữ liệu vệ tinh toàn cầu. Loại thông tin này cho phép doanh nghiệp, những người quản lý nguồn tài nguyên, những người chịu trách nhiệm ra quyết định và công chúng hiểu rõ hơn tình hình thời tiết và tìm cách thích ứng với sự biến đổi khí hậu cũng như xây dựng các chiến lược để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp mình và giảm thiểu các tác động có thể có đối với xã hội.

Dữ liệu thời tiết không thể dùng chung cho tất cả mà được sắp xếp và cung cấp theo đúng nhu cầu sử dụng. Đó là lý do những công cụ giúp nhà cung cấp tùy biến khối dữ liệu chung thành riêng cho doanh nghiệp sẽ được chú trọng. Ví dụ, một công ty dầu mỏ có giàn khoan ở Vịnh Mexico sẽ quan tâm đến các cơn bão nhiều hơn so với việc nghe tin về một ngọn núi trượt tuyết ở Colorado. Hoặc một công ty tiện ích quan tâm đến các cơn bão diễn ra ở nhiều địa điểm, trong khi một đội thể thao chuyên nghiệp sẽ chỉ quan tâm đến cơn bão gần với một địa điểm mà họ sắp thi đấu. Có hàng ngàn trường hợp cần sử dụng đến dữ liệu thời tiết có mục tiêu như vậy.

Chẳng hạn như các nhà bán lẻ chọn phương thức giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) nhất định sẽ tìm kiếm thông tin thời tiết cập nhật trên địa bàn các máy bay này hoạt động. Không chỉ vậy bảng tin thời tiết mà họ cần xem còn rất chi tiết về điều kiện thời tiết, độ ẩm không khí và đặc biệc là các thông số về sức gió. Bởi vì nếu gió mạnh sẽ làm lệch đường bay, chậm tiến độ giao hàng, thậm chí không may có thể va chạm với những vật thể khác hoặc bị rơi.

Trả tiền cho tin thời tiết

Cũng giống như việc doanh nghiệp trả tiền cho các bản phân tích thị trường có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình, giờ đây họ cũng phải trả tiền để mua những bản tin thời tiết có liên quan đến ngành, nơi hoạt động và quy mô kinh doanh của doanh nghiệp. Có điều hơi khác trước đây, doanh nghiệp sẽ mua theo gói dữ liệu thời tiết cùng với giải pháp và các công cụ giúp họ tùy biến thông tin thời tiết dành riêng cho doanh nghiệp của mình. Đặc biệt, dữ liệu thời tiết hiện nay không chỉ giúp doanh nghiệp chuẩn bị cho hoạt động ngày mai mà nó còn được cập nhật theo thời gian thật – nghĩa là phục vụ cho hôm nay và được cập nhật các diễn tiến thời tiết mới theo từng giờ.

Do vậy, các công cụ cho phép sự tùy biến dữ liệu thông tin thời tiết này cần đáp ứng hai điểm cơ bản là vừa sử dụng một cách tiện lợi vừa giúp tiết kiệm thời gian. Những loại công cụ này đặc biệt hữu ích khi chúng cho phép người dùng nhập dữ liệu của chính họ vào công cụ. Hãy tưởng tượng một công ty điện lực nhìn thấy dữ liệu đường đi của cơn bão và mạng lưới điện của họ trên cùng một ứng dụng trên bản đồ trực tuyến, nhờ đó họ dễ dàng kích hoạt sự cảnh báo nếu phát hiện các mối đe dọa cụ thể tại các điểm cơn bão đi qua và có biện pháp ứng phó. Đó là những điều mà công cụ tùy biến dữ liệu thời tiết có thể làm được.

Những điều lưu ý

Có thể nói dữ liệu về thời tiết bây giờ quan trọng ngang bằng với những dữ liệu có giá trị trong doanh nghiệp, hỗ trợ những nhà lãnh đạo trực tiếp đưa ra những quyết định chính xác. Theo tờ cio.com, các giám đốc công nghệ thông tin có trách nhiệm giúp tối đa hóa giá trị của dữ liệu thời tiết. Chẳng hạn như phải ưu tiên cho chất lượng dữ liệu thời tiết với các yếu tố gồm tính chính xác, trạng thái gần kề về không gian, thời gian (proximity), quy mô (network size), độ chi tiết, tần suất.

Một điều quan trọng không kém đó là sự hợp tác giữa các nhà lãnh đạo, những người ra quyết định trực tiếp trong việc sử dụng dữ liệu thời tiết này.

Đối với các nhà quản lý kinh doanh, giá trị của thông tin thời tiết – dù có chất lượng cao – cũng sẽ bằng không nếu thông tin đó không được chia sẻ nhanh chóng và dễ dàng với tất cả các bên có liên quan. Do vậy, CIO được khuyên là cần phải có quy trình và công nghệ để các cá nhân trong văn phòng lẫn người đang làm việc ở bên ngoài có thể cộng tác trên nền dữ liệu thời tiết bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu và sử dụng bất kỳ thiết bị nào.

Thông tin về thời tiết phải được luân chuyển tự do giữa những người có trách nhiệm đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, cũng như người sử dụng dữ liệu cuối cùng, chẳng hạn như tài xế lái xe trên đường vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp cho khách hàng trong thời gian có bão hoặc công ty dầu khí đang huấn luyện các máy bay không người lái để xem những hư hỏng về thời tiết đối với giàn khoan ngoài khơi. Ngoài ra, API đang mở ra những cơ hội mới cho các CIO trong một phạm vi rộng các ngành để tăng giá trị cho các sản phẩm và dịch vụ của họ, và các API dữ liệu thời tiết cũng không phải là ngoại lệ. Việc sử dụng API nhanh chóng kết hợp trực tiếp vào các hệ thống hiện có làm giảm bớt sự phức tạp của việc quản lý dữ liệu và cho phép các nhà quản lý phân phối có hiệu quả các thông tin có liên quan đến đúng người dùng cuối.

Điều tồi tệ nhất của CIO hoặc bất kỳ nhà hoạch định chính sách của một tổ chức hoặc chính phủ có thể làm là đánh giá thấp sức mạnh của dữ liệu thời tiết và cảnh báo chính xác. Dữ liệu thời tiết suy cho cùng là dữ liệu dự báo sự rủi ro có thể xảy ra, đặc biệt là trong thời gian hiện nay và giúp doanh nghiệp tìm cách ứng phó phù hợp để giảm sự thiệt hại hay sự tác động với xã hội. Sự hiện diện của những công cụ phân tích và trí tuệ nhân tạo trong công tác thu thập và phân tích dữ liệu thời tiết sẽ khiến kết quả được nhanh và chính xác hơn nhưng cũng có nghĩa là doanh nghiệp sẽ trả tiền mua thông tin thời tiết nếu muốn có thêm chi tiết, sự tiện ích.

(Computerworld, CIO)

Nguồn: thesaigontimes.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here