Không dễ cho ô tô điện lăn bánh

0
15

Không dễ cho ô tô điện lăn bánh

Lê Hoàng

Giám đốc điều hàng hãng xe Tesla Elon Musk giới thiệu dòng xe điện mới ra mắt Model 3 của Telsa. Ảnh: AP

(TBKTSG Online) – Hòa cùng xu thế thế giới, thị trường ô tô Việt Nam gần đây đã và đang chứng kiến những đề xuất đầu tư dự án xe điện của các hãng ô tô trong và ngoài nước. Đây được xem là một hướng đi đột phá cho ngành ô tô trong nước, tuy nhiên khi nào sản phẩm ra đời và được lăn bánh vẫn là câu hỏi của nhiều người.

Sản xuất ô tô điện: chưa thể là đầu tư mang tính thương mại

Nhiều ý kiến cho rằng đây có thể là một hướng đi mới, mang tính đột phá cho ngành ô tô trong nước vốn còn èo uột. Thế nhưng những dự án và đề xuất trên rất hợp với xu thế của thế giới cho chiếc ô tô tương lai liệu có trở thành hiện thực và khi nào sẽ thực hiện vẫn là câu hỏi của nhiều người.

Một số chuyên gia cho rằng một số phương tiện truyền thông đưa các thông tin về những đề xuất về các dự án nói trên như là các doanh nghiệp đã bắt tay thực hiện và sẽ có xe ô tô điện sản xuất ở Việt Nam sớm, nhưng thực tế không hẳn là vậy. Bởi lẽ từ ý tưởng, đề xuất đến hiện thực hóa là có một khoản cách còn khá xa.

Như dự án của Vinfast được xem là gần với hiện thực nhất cũng phải chờ đến 2 năm mới có sản phẩm ô tô đầu tiên kể từ khi doanh nghiệp này khởi công xây dựng dự án vào tháng 9 rồi. Và sản phẩm ô tô đầu tiên này của Vinfast có phải là xe điện trước tiên hay vẫn là xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn còn là chuyện khác. Nhưng nếu doanh nghiệp này ưu tiên sản xuất xe điện đầu tiên thì không ít ý kiến cho là khá mạo hiểm bởi hiện nay hạ tầng Việt Nam hoàn toàn chưa sẵn sàng cho loại xe này.

Tương tự, với dự án sản xuất xe điện của Liên danh Công ty TNHH MTV đầu tư Hồ Huy và Tập đoàn DiMora Enterprises, LLC (Mỹ) ở Thanh Hóa xem ra cũng còn lâu hơn. Bởi Công ty TNHH Hồ Huy được thành lập từ việc đầu tư vào Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh để thực hiện dự án đầu tư xe taxi điện. Và hồi tháng 4-2016 doanh nghiệp này đã ký kết hợp đồng mua 100 chiếc ô tô chạy điện của hãng Renault (Pháp) về kinh doanh taxi. Theo kế hoạch trong 5 năm sau đó, Mai Linh sẽ thay thế khoảng 10.000 đến 20.000 ô tô chạy điện để làm taxi. Tuy nhiên, đến nay chưa có một chiếc xe nào trong hợp đồng này được mang về để Mai Linh kinh doanh taxi. Nguyên nhân được cho là hoạt động nhập khẩu xe taxi điện để kinh doanh vận tải hành khách không thuộc lĩnh vực ưu đãi thuế.

Một vấn đề nữa theo các chuyên gia trong ngành, “định nghĩa” hay “cách gọi” xe ô tô điện ở Việt Nam dường như còn có sự khác biệt với một số nước phát triển. Bởi lẽ khi đã nói ô tô điện là chiếc xe đó hoàn toàn sử dụng điện (như xe Nissan Leaf, Tesla S,…) không dùng nhiên liệu hóa thạch; trong khi một số doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước vẫn gọi ô tô hybrid của dòng xe “lai” – chạy xăng kết hợp điện là xe điện.

Đơn cử như trên trang web của Bộ Công Thương, khi nói về Mitsubishi Motors, thì cho rằng đây là tập đoàn hàng đầu thế giới về xe điện công nghệ Plug-in Hybrid? Hay khi nói về sản phẩm xe Outlander PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) của doanh nghiệp này, thì trang web bộ này viết đây là một sản phẩm đang dẫn đầu thị trường ô tô điện của Mitsubishi Motors. Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, khi nói ô tô điện thì phát thải ra môi trường là 0%.

Như vậy, đề xuất dự án sản xuất ô tô điện ở Việt Nam của Mitsubishi Motors nếu thành hiện thực là xe điện hoàn toàn hay là xe lai Plug-in hybrid? Bởi lẽ trên thế giới ưu đãi về hai loại xe này có nhiều cách biệt và ở Việt Nam chắc cũng không ngoại lệ.

Theo các chuyên gia vấn đề là hạ tầng phục vụ cho ô tô điện ở Việt Nam chưa có. Nếu muốn sử dụng ô tô điện, người dùng phải xạc từ nguồn điện sinh hoạt tại nhà. Do đó, nói đến xe điện, người mua vẫn ám ảnh chuyện tiếp năng lượng với nỗi lo hết điện, chết máy bất kỳ. Nên xe hybrid vẫn là ưu tiên của nhiều người dùng ô tô trong nước nếu họ có ý thức trong việc bảo vệ môi trường cũng như tiết kiệm nhiên liệu.

Do đó, theo giới phân tích để phát triển ô tô điện, ngay từ bây giờ Chính phủ và các doanh nghiệp cần phải đầu tư vào hạ tầng xe điện, và có chính sách khuyến khích và hỗ trợ từ Chính phủ. Bởi lẽ hiện nay với ô tô điện có thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 15%; trong khi mọi chính sách thuế, phí khác, giống như xe động cơ đốt trong.

Nguồn: thesaigontimes.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here