Ô tô điện chạy trên đường phố Việt Nam, tại sao không?

0
36

Ô tô điện chạy trên đường phố Việt Nam, tại sao không?

Thuận An

(TBKTSG Online) – Một trong những sự kiện đáng chú ý trên thị trường ô tô tuần qua là việc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast đã ký kết bản hợp đồng với nhà thiết kế Pininfarina để sản xuất hai xe mẫu Sedan và SUV có giá trị 5 triệu đô la Mỹ, đồng thời, mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW để phát triển các dòng xe này. Đáng chú ý, trong chiến lược của Vinfast có phát triển các dòng xe điện.

Chevrolet Việt Nam đã giới thiệu chiếc xe điện Bolt EV với người tiêu dùng trong nước tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 (VMS 2017), xe có giá bán ở Mỹ là 37.500 đô la, thuộc phân khúc xe điện giá thấp. Ảnh: VMS 2017

Vinfast cho biết đang gấp rút hoàn thiện nhà máy sản xuất với kế hoạch đến tháng 7 sẽ hoàn thành việc xây dựng 500.000 m2 nhà xưởng tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Mục tiêu của hãng là trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện.

Bên cạnh nhà sản xuất nội địa Vinfast, một số nhà đầu tư nước ngoài cũng đang lên kế hoạch đầu tư sản xuất xe điện ở Việt Nam. Hôm 15-1, tại Hà Nội, Tập đoàn Mitsubishi Motors Corporation đã ký kết biên bản ghi nhớ với Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) để tiến hành một nghiên cứu chung về sử dụng hiệu quả ô tô điện và các chính sách, các chương trình khuyến khích nhằm hỗ trợ việc áp dụng ác công nghệ ô tô bền vững tại Việt Nam.

Trước mắt, chiếc Outlander PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle), một sản phẩm đang dẫn đầu mảng ô tô điện của Mitsubishi Motors, và một trạm sạc điện đã được cung cấp cho Cục Công nghiệp.

Cũng trong ngày 15-1, tại buổi gặp Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, ông Kozo Shiraji, Phó chủ tịch Mitsubishi Motors, cho biết tập đoàn đang tìm kiếm địa điểm thích hợp để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Việt Nam với tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu đô la, công suất dự kiến 30.000-50.000 chiếc/năm và thời điểm đi vào hoạt động là năm 2020.

Trước đó, vào trung tuần tháng 5-2017, trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư Thanh Hóa 2017 đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Tập đoàn Dimora Enterprises của Mỹ với UBND tỉnh Thanh Hoá về việc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện.

Theo nội dung bản ghi nhớ, tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 500 triệu đô la, nhà máy dự kiến được xây dựng tại Khu kinh tế Nghi Sơn, với công suất ban đầu khoảng 10.000 xe/năm, giai đoạn tiếp theo có thể tăng lên 50.000/năm, chủ yếu là các dòng xe điện 5-7 chỗ ngồi.

Tháng 5-2017, chiếc SUV chạy điện Tesla Model X đầu tiên đã được nhập về Việt Nam theo đơn đặt hàng của một khách hàng ở Hà Nội. Hai tháng sau đó, chiếc xe thứ hai được trưng bày ở một showroom tại TPHCM. Giá bán xe không được tiết lộ, nhưng theo nhà sản xuất, giá công bố ở Mỹ vào khoảng 140.000 đô la, tùy theo trang thiết bị đặt thêm.

Theo Tesla, Model X là mẫu SUV nhanh nhất và an toàn nhất trong lịch sử của hãng. Xe chạy điện và hoàn toàn loại bỏ động cơ xăng. Nhà sản xuất cung cấp bốn sự lựa chọn về pin với các công suất 75 kW, 90 kW và 100 kW.

Mẫu xe về Việt Nam là phiên bản cấu hình cao P100D với pin 100 kW, cho quãng đường di chuyển 465 km. Khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ trong 2,9 giây và tốc độ tối đa có thể đạt 249 km/giờ.

Có thể hình dung, một lần sạc điện có thể đủ cho một chuyến hành trình từ TPHCM đi Nha Trang, khi hết bình điện, sẽ cần khoảng 10 tiếng để sạc đầy pin (cho loại pin 100 kV, loại pin công suất yếu hơn sẽ cần khoảng thời gian dài hơn).

Trên thực tế, các dự án sản xuất xe điện đã bày tỏ tham vọng của các nhà sản xuất trong việc đón đầu nhu cầu của tương lai, thông qua việc áp dụng các công nghệ mới mang tính đột phá vào ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), đã cho biết nghiên cứu chung giữa cơ quan này và Mitsubishi Motors là một cột mốc quan trọng để thúc đẩy Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế giảm thiểu các-bon.

Vị trí đặt bình chọn

Lựa chọn hướng đi thân thiện với môi trường là một chiến lực mang tính bền vững của các nhà sản xuất xe điện. Song cho đến nay, hạ tầng để phát triển xe điện, cụ thể là hệ thống trạm sạc điện, vẫn chưa có gì. Viễn cảnh xe điện lưu thông trên đường phố có lẽ sẽ mất một khoảng thời gian dài để trở thành hiện thực.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng từng có ý kiến rằng, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ, cụ thể là miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, để họ có điều kiện đầu tư hạ tầng và qua đó, giúp phát triển ô tô điện tại Việt Nam, bởi đây là xu hướng tất yếu trong tương lai.

Để đầu tư một trạm sạc pin, chi phí còn lớn hơn một trạm bán xăng dầu hiện nay. Trạm sạc pin cần có diện tích đủ rộng, trong khi tại các thành phố lớn, việc tìm kiếm được địa điểm vừa ý, rất khó và chi phí thuê đất thường rất cao. Nhà đầu tư còn phải áp dụng các công nghệ hiện đại, để giảm thời gian sạc.

Mời bạn đọc chia sẻ góc nhìn xung quanh vấn đề này.

Nguồn: thesaigontimes.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.